Hồi ký kể chuyện ông Trump nói Hàn Quốc 'lợi dụng', phải trả 60 tỉ USD cho Mỹ

Khánh An
Khánh An
30/10/2019 11:11 GMT+7

Một cựu quan chức Mỹ phụ trách ghi chép cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hé lộ thông tin nội bộ tại Nhà Trắng.

Hãng Yonhap ngày 30.10 dẫn hồi ký của một cựu quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump từng gọi Hàn Quốc là “kẻ lợi dụng lớn” và nên trả 60 tỉ USD (gần 1,4 triệu tỉ đồng) hằng năm để các binh sĩ Mỹ đồn trú.
Thông tin trên được đưa ra bởi ông Guy Snodgrass, cựu quan chức truyền thông và phụ trách ghi chép cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong quyển hồi ký “Holding the Line: Inside Trump’s Pentagon with Secretary Mattis” (tạm dịch: Giữ máy: Bên trong Lầu Năm Góc của Trump với Bộ trưởng Mattis).
Sách có phần ghi lại 2 cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và các quan chức an ninh quốc gia tại Bộ Quốc phòng vào tháng 7.2017 và tháng 1.2018.
Theo ông Snodgrass, chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần thắc mắc về giá trị của việc đóng quân Mỹ ở nước ngoài và hỏi các quan chức cấp cao khi đó, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson, về việc rút binh sĩ khỏi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức.
“Đó là thỏa thuận thua thiệt. Nếu Hàn Quốc trả chúng ta 60 tỉ USD hằng năm để duy trì binh sĩ của chúng ta thì đó là thỏa thuận ổn thỏa”, theo phần trích nội dung phát biểu của Tổng thống Trump.
Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc. Giới quan sát cho rằng Mỹ muốn duy trì sự răn đe đối với CHDCND Triều Tiên và đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Hàn Quốc đồng ý trả một phần chi phí, gồm 870 triệu USD trong năm nay. Seoul và Washington gần đây bắt đầu đàm phán tiếp về thỏa thuận này cho năm tới, với thông tin cho rằng Mỹ muốn Hàn Quốc trả 5 tỉ USD. Tổng thống Trump và Nhà Trắng chưa phản hồi về thông tin trong hồi ký của ông Snodgrass.

[VIDEO] Hàn Quốc đã trả 90% phí xây căn cứ quân sự mới của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.