Hồi ký Bolton bị tố xuyên tạc đàm phán giữa Mỹ và hai miền Triều Tiên

22/06/2020 14:12 GMT+7

Trong hồi ký, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ chi tiết về các trao đổi trước và sau hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều, và những cuộc tham vấn liên Triều, nhưng Hàn Quốc tố cáo ông này “xuyên tạc”.

Quyển hồi ký của ông Bolton có tựa đề “The Room Where It Happened: A White House Memoir” (lược dịch Căn phòng nơi điều đó diễn ra: Hồi ký Nhà Trắng), chuẩn bị lên kệ tại Mỹ vào ngày 23.6, nhưng nhiều cơ quan truyền thông đã bắt đầu trích một số nội dung nổi bật của cuốn sách.
Theo Reuters hôm 22.6, cựu cố vấn an ninh quốc gia đã viết: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vì quá nôn nóng cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên, đã đưa những kỳ vọng không tưởng khi gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Cuốn sách không phản ánh chính xác sự việc và về cơ bản đã bóp méo thông tin”, Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong khi đề cập đến các mô tả của ông Bolton về những cuộc tham vấn cấp cao liên quan.
Ông Chung không nêu lên những thông tin không chính xác, mà nói rằng việc cho phát hành cuốn hồi ký như thế gây ra “tiền lệ nguy hiểm”, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của công tác ngoại giao và có thể đe dọa nghiêm trọng các nỗ lực đàm phán trong tương lai.

Hàn Quốc - Triều Tiên nói chuyện với nhau bằng cách nào?

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã hội đàm lần đầu tiên vào tháng 6.2018 tại Singapore, làm dấy lên hy vọng Mỹ - Hàn có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận.
Thế nhưng trong hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội vào tháng 2.2019, Tổng thống Trump bác bỏ đề xuất của Chủ tịch Kim Jong-un về việc Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận trong trường hợp Triều Tiên tự nguyện đóng cửa cơ sở hạt nhân chủ chốt Yongbyon.
Theo ông Bolton, Tổng thống Moon Jae-in một mặt cho rằng Tổng thống Trump hoàn toàn đúng khi từ chối đề xuất của lãnh đạo Triều Tiên, nhưng mặt khác lại gọi việc ông Kim Jong-un sẵn sàng từ bỏ cơ sở Yongbyon là “bước đi đầu tiên có ý nghĩa” hướng đến nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Về vấn đề trên, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói quan điểm của Tổng thống Moon Jae-in vào lúc đó giống như bị “tâm thần phân liệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.