Hội kín từng tấn công cộng đồng người Việt lại "trỗi dậy" ở California

01/04/2021 00:06 GMT+7

Kênh ABC7 vừa đưa tin hội kín KKK, một tổ chức phân biệt chủng tộc từng tấn công cộng đồng người Việt ở Mỹ, đang đẩy mạnh tuyên truyền và hoạt động ở bang California.

ABC7 ngày 31.3 đưa tin mới đây, khi người dân ở khu dân cư Newport Heights, thuộc vùng Newport Beach ở phía nam California, thức dậy vào buổi sáng thì nhận được tờ rơi của hội kín KKK để sẵn ở trước nhà. Tờ rơi có nội dung tuyên truyền cho hoạt động của KKK.

Nỗi lo sợ phân biệt chủng tộc

Trong khi tờ rơi không khiến một số người da trắng lo lắng, nhưng lại khiến nhiều người nhập cư lo ngại, bởi đó là dấu hiệu cho thấy KKK đang tăng cường hoạt động trở lại.

ABC7 dẫn lời phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Newport Beach cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc nhưng không cung cấp thêm chi tiết liên quan. Ngoài khu vực Newport Heights, người dân cũng tìm thấy tờ rơi của KKK ở khu vực cách Newport Heights không xa.

Ra đời từ cuối thế kỷ 19, hội kín KKK (Ku Klux Klan), hay còn gọi là Klan, theo đuổi quan điểm “người da trắng thượng đẳng” nên tiến hành nhiều hoạt động phân biệt chủng tộc.

Cuối thập niên 1970 ở Texas, lực lượng KKK tại đây ra sức tuyên truyền rằng cộng đồng người Việt mới đến, sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản, đang phá hoại công việc làm ăn của người bản địa.

Cứ thế, cộng đồng bản địa bắt đầu tấn công những ngư dân Việt nhằm thúc ép những người mới di cư đến phải chuyển đi. Hàng loạt vụ phá hoại, đâm đụng, thậm chí đốt cả tàu cá của người Việt.

Cuộc chiến của những người Việt ở Texas

Đêm 3.8.1979, tại thị trấn Seadrift (Texas), một số tàu cá của người Việt đã bị đốt cháy. Trong cơn phẫn uất, 2 anh em Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Chính thuộc phía ngư dân Việt đã nổ súng chống trả, bắn chết một ngư dân da trắng bản địa. Sau đó, 2 anh em Sáu và Chính được tòa tuyên vô tội vì nổ súng để tự vệ.

KKK từng xây dựng cả một lực lượng như quân đội tại Texas và đe dọa cộng đồng người Việt ở bang này

SCMP

Việc tòa tuyên vô tội trở thành một cái cớ để KKK tăng cường cưỡng ép ngư dân Việt Nam. KKK mở ra một tổ chức đánh bắt hải sản để trực tiếp chèn ép ngư dân Việt, đẩy mạnh việc vũ trang cho các thành viên, mở các lớp huấn luyện cho người bản địa, thực hiện nhiều cuộc phô trương lực lượng để thị uy.

Nhiều vụ tấn công, đốt phá tàu cá của người Việt liên tục xảy ra. Trong một cuộc tuần hành thị uy vào tháng 2.1980, người đứng đầu KKK ở Texas đã ra tối hậu thư rằng cộng đồng ngư dân Việt phải rời khỏi Seadrift trước ngày 15.5.1980, và bắt đầu tăng cường tấn công, phá hoại nhằm vào người Việt.

Các thành viên KKK mang theo súng và đi trên tàu để phô trương lực lượng vào tháng 3.1981

John R. Van Beekum

Ở phía ngược lại, cộng đồng người Việt cũng mua sắm vũ khí, hỗ trợ nhau cùng phòng thủ, trong khi một số người Việt khác cũng đành rời khỏi địa phương này. Căng thẳng dâng cao đến mức nhiều người lo ngại một “cuộc chiến tranh” sẽ sớm nổ ra.

Kết quả, phía ngư dân Việt đã giành chiến thắng pháp lý. Tháng 7.1981, tòa kết luận rằng phía KKK đã có những hành vi chèn ép, cản trở ngư dân Việt hành nghề một cách hợp pháp. Tòa cũng trích dẫn đạo luật chống độc quyền và cáo buộc phía KKK đã cố ý loại bỏ đối thủ cạnh tranh một cách bất hợp pháp. Vào tháng 3.1982, tòa án cũng đã đưa ra phán quyết yêu cầu KKK phải giải tán lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, hội kín KKK vẫn hoạt động tại nhiều khu vực ở Mỹ dù không còn rầm rộ như xưa, nên vẫn khiến nhiều người gốc Á và gốc Phi lo ngại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.