Hồi kết cho chính sách 'Nước Mỹ trên hết'

14/01/2021 09:23 GMT+7

Chính sách ngoại giao “Nước Mỹ trên hết” chứng kiến sự trở mặt từ đồng minh của Washington ở châu Âu trong những ngày cuối cùng đầy hỗn loạn của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Điều này được thể hiện qua việc Bộ Ngoại giao Mỹ hủy chuyến thăm châu Âu được lên lịch trước của Ngoại trưởng Mike Pompeo vào phút cuối. Lý do là nhằm đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống tân cử Joe Biden. Tuy nhiên, Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao tiết lộ giới chức cấp cao của Luxembourg và Liên minh Châu Âu (EU) thực ra đã từ chối gặp ông Pompeo vì vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6.1.
Lịch trình bị hủy thiếu các cuộc họp chính thức khiến giới chức EU hoài nghi về mục đích thực sự của chuyến thăm. Chẳng hạn, ông Pompeo chỉ lên lịch dùng bữa tối riêng với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại tư dinh ở thủ đô Brussels (Bỉ), rồi gặp riêng Ngoại trưởng Bỉ Sophie Wilmes, mà không có cuộc họp chính thức với các quan chức EU hay sự kiện công khai tại NATO.
Bên cạnh đó, các quan chức EU cho Reuters biết họ đã quá mệt mỏi vì Tổng thống Trump “khó dự đoán” và mong muốn xây dựng mối quan hệ mới với ông Biden. Dưới thời ông Trump, thương chiến Mỹ - EU bùng nổ và mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh NATO rạn nứt, xuất phát từ việc tăng mức đóng góp quốc phòng chung mà Washington yêu cầu, khiến châu Âu hoài nghi về cam kết an ninh từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.