Hồi giáo trong cuộc chơi chính trị của Iran và Ả Rập Xê Út

01/06/2016 08:00 GMT+7

Mùa hành hương về thánh địa Mecca năm nay, người theo đạo Hồi ở Iran không thể tham gia bởi Tehran và Riyadh không thỏa thuận được với nhau về việc người Iran nhập cảnh vào Ả Rập Xê Út .

Mecca là thánh địa chung của đạo Hồi nhưng nằm trong lãnh thổ hiện tại của Ả Rập Xê Út. Từ trước tới nay, người theo đạo Hồi ở Iran vẫn được nhập cảnh thuận lợi vào Ả Rập Xê Út để hành hương về Mecca. Theo quy định của đạo Hồi, những tín đồ ít nhất cũng phải một lần trong đời hành hương về Mecca nếu sức khỏe và điều kiện vật chất cho phép. Nhưng năm nay không giống như những năm trước đối với người theo đạo Hồi ở Iran.
Việc không đạt được thỏa thuận cần thiết chẳng qua chỉ là biện luận bề ngoài của cả Iran lẫn Ả Rập Xê Út. Nguyên do chính là mối quan hệ giữa hai nước này trong thời gian vừa qua đã trở nên thù địch.
Ả Rập Xê Út cùng đồng minh đã cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran. Trong bối cảnh tình hình ấy, tôn giáo đã trở thành quả bóng trong cuộc chơi của chính trị.
Năm nay, người theo đạo Hồi ở Iran không thể tham gia mùa hành hương Mecca bởi Tehran và Riyadh không thỏa thuận được với nhau về việc người Iran nhập cảnh vào Ả Rập Xê Út Reuters
Phía Ả Rập Xê Út theo đuổi ý định phân rẽ giữa người theo đạo Hồi ở Iran với chính quyền ở Iran, dùng người dân gây áp lực tới chính quyền và phát đi thông điệp nhằm tới người theo đạo Hồi ở Iran là vì chính quyền của họ chứ không phải vì Ả Rập Xê Út mà họ năm nay không thể hành hương được về Mecca.
Chính quyền ở Iran sử dụng việc phía Ả Rập Xê Út không cấp thị thực nhập cảnh để ngầm cáo buộc nước này ý đồ độc quyền đạo Hồi, cản trở người Hồi giáo thực hiện nghĩa vụ tôn giáo linh thiêng, làm xấu và hạ thấp thanh danh của Ả Rập Xê Út ở khu vực cũng như trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.