Hội đồng Nhân quyền LHQ ra nghị quyết về Syria

03/12/2011 10:49 GMT+7

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cực lực lên án tình trạng bạo lực tại Syria và sẽ bổ nhiệm một nhà điều tra đặc biệt về các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) cực lực lên án tình trạng bạo lực tại Syria và sẽ bổ nhiệm một nhà điều tra đặc biệt về các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Một báo cáo của hội đồng về tình trạng bạo lực tại Syria sẽ được gửi đến Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, theo nghị quyết được thông qua hôm 2.12.

LHQ vốn ước lượng có khoảng 4.000 người đã thiệt mạng trong các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ Syria.

Trước đó, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã kêu gọi thực hiện những hành động “khẩn cấp” nhằm bảo vệ dân thường Syria.

Nghị quyết được thông qua tại một cuộc họp khẩn của hội đồng với 37 phiếu thuận, bốn phiếu chống và sáu phiếu trắng.

Những nước bỏ phiếu chống bao gồm Nga và Trung Quốc, các quốc gia vốn ngăn cản Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết về Syria vì lo sợ điều này có thể dẫn đến hành động can thiệp quân sự như từng xảy ra tại Libya.

“Quan điểm trong văn bản, vốn bao gồm gợi ý úp mở về khả năng can thiệp quân sự của nước ngoài dưới cái cớ bảo vệ người dân Syria, là không thể chấp nhận với nước Nga”, hãng AFP trích lời một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Nghị quyết yêu cầu đình chỉ các đơn vị an ninh nghi ngờ vi phạm nhân quyền và phóng thích các tù nhân lương tâm.

Tuy nhiên, một số nhóm nhân quyền tỏ ra thất vọng vì hội đồng không đưa ra lời kêu gọi rõ ràng hơn nhằm chuyển trường hợp của Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) theo mong muốn của bà Pillay.

Vào đầu tuần, LHQ đã công bố một báo cáo nói rằng lực lượng an ninh Syria đã phạm tội ác chống nhân loại tại đây.

>> Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về Syria
>> Nga giao tên lửa siêu thanh cho Syria

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.