Hội đồng NATO-Nga nhóm họp sau 2 năm căng thẳng

09/04/2016 12:40 GMT+7

Hội đồng NATO-Nga sẽ nhóm họp trong vài tuần tới, lần đầu tiên kể từ khi quan hệ hai bên căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hội đồng NATO-Nga sẽ nhóm họp trong vài tuần tới, lần đầu tiên kể từ khi quan hệ hai bên căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết Hội đồng NATO-Nga sẽ nhóm họp trong hai tuần nữa - Ảnh: ReutersTổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết Hội đồng NATO-Nga sẽ nhóm họp trong hai tuần nữa - Ảnh: Reuters
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Alexey Meshkov ngày 8.4 cho biết cuộc họp giữa các đại sứ Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khuôn khổ Hội đồng NATO-Nga sẽ diễn ra vào vài tuần tới. Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cũng xác nhận cuôc họp sẽ được tổ chức ở trụ sở khối này ở Brussels (Bỉ) trong hai tuần nữa.
Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO-Nga kể từ năm 2014, thời điểm cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra làm mối quan hệ Nga và NATO xuống mức căng thẳng nhất từ sau Chiến tranh lạnh.
Theo Reuters, mặc dù hai bên vẫn còn nhiều bất đồng liên quan đến tình hình Ukraine, nhưng cuộc họp này là dấu hiệu cho thấy cả hai sẵn sàng cải thiện quan hệ ngoại giao, nhằm tránh các xung đột quân sự tại khu vực.
Tuy vậy, phía NATO cho biết bất kỳ cuộc họp nào cũng sẽ bao gồm nội dung thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine. “Hội đồng NATO-Nga sẽ bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như sự cần thiết phải thực thi đầy đủ các thỏa thuận ngừng bắn ký tại Minsk. Chúng tôi sẽ thảo luận về các hoạt động quân sự, đặc biệt tập trung vào tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro", Reuters dẫn tuyên bố của NATO.
NATO cáo buộc Nga hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, Nga lại lo ngại về sự tăng cường hiện diện và mở rộng phạm vi hoạt động của NATO về phía đông, cho đó là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.