Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bác bỏ 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela

01/03/2019 11:35 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không thông qua cả 2 dự thảo nghị quyết đối nghịch về Venezuela, lần lượt do Mỹ và Nga bảo trợ.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ bảo trợ nhận được 9 phiếu ủng hộ, 3 phiếu chống (Nga, Trung Quốc và Nam Phi) và 3 phiếu trắng tại hội đồng gồm 15 nước ủy viên, theo hãng Tass ngày 1.3.
Trong dự thảo của mình, Mỹ kêu gọi “khôi phục nền dân chủ một cách hòa bình” ở Venezuela và đề xuất tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới ở Venezuela dưới sự giám sát của quốc tế.
Không lâu sau đó, Hội đồng Bảo an cũng bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết do Nga bảo trợ. Kết quả là văn kiện này nhận được 4 phiếu ủng hộ (Nga, Trung Quốc, Guinea Xích đạo và Nam Phi), 7 phiếu chống (gồm Mỹ và một số quốc gia châu Âu) và 4 phiếu trắng. Dự thảo của Nga có nội dung phản đối việc dùng vũ lực chống chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và kêu gọi giải quyết ôn hòa cuộc khủng hoảng hiện nay dựa trên đối thoại.
Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị từ ngày 23.1 khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời” và được sự hậu thuẫn của Mỹ cùng nhiều nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.