Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết về chính phủ mới ở Libya

24/12/2015 09:08 GMT+7

Ngày 23.12, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết về việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc ở Libya, theo Reuters.

Ngày 23.12, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết về việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc ở Libya, theo Reuters.

Một vụ nổ tại điểm kiểm soát ở Mislattah gần Khoms, trên con đường ven biển nối Tripoli và Misrata, Libya ngày 24.11.2015 - Ảnh: ReutersMột vụ nổ tại điểm kiểm soát ở Mislattah gần Khoms, trên con đường ven biển nối Tripoli và Misrata, Libya ngày 24.11.2015 - Ảnh: Reuters

Với văn bản nghị quyết dài 6 trang, tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí ủng hộ bản tuyên bố được ký tại thành phố Skhirat (Ma-Rốc) ngày 17.12 về sự cần thiết của một chính phủ hòa hợp dân tộc tại Libya, và phải được thành lập trong vòng 30 ngày. Dự kiến, ​​chính phủ mới sẽ được thành lập vào tháng Giêng năm 2016.

Ngoài ra, nghị quyết cũng kêu gọi các nhóm vũ trang phải tôn trọng các quyền của chính phủ trong tương lai.
Sau cuộc nội chiến năm 2011 dẫn đến việc lật đổ chế độ Muammar Gaddafi, ở Libya hình thành nhiều nhóm vũ trang. Chính quyền mới đã không thể duy trì sự ổn định trong nước sau cuộc cách mạng. Ở Libya tồn tại một chính thể “kép”: với Quốc hội được bầu trong cuộc tổng tuyển cử, nắm quyền lực chủ yếu ở Tobruk, miền đông đất nước; và Đại hội Quốc gia Hồi giáo toàn dân, “cát cứ” ở Tripoli.

Một số khu vực của Libya không chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương, do đó các lực lượng IS đã có cơ hội chiếm đóng khá nhiều phần lãnh thổ đất rộng lớn. Hội đồng Bảo an LHQ đã bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột vũ trang ngày càng gay gắt giữa các nhóm quân nổi dậy với quân đội chính phủ và sự bành trướng của lực lượng IS tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.