Hội đồng bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về vụ MH17

21/07/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ bỏ phiếu thông qua một dự thảo nghị quyết đề nghị phe ly khai được cho là thân Nga để cho các điều tra viên và quan sát viên quốc tế “tiếp cận đầy đủ và không giới hạn” hiện trường rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine.

 
Hoa và thú nhồi bông được người dân địa phương đặt tại hiện trường vụ rơi MH17 để tưởng nhớ các nạn nhân - Ảnh: AFP

Bản dự thảo nghị quyết, do Úc đề xuất và phối hợp soạn với các quốc gia khác, cũng kêu gọi tất cả các bên trong khu vực hợp tác điều tra quốc tế vụ máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH17) chở 298 hành khách rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, theo AFP.

Dự thảo nghị quyết đề nghị tất cả các hoạt động quân sự “phải được ngừng ngay lập tức tại khu vực xung quanh hiện trường để đảm bảo an ninh và an toàn cho công tác điều tra”.

HĐBA LHQ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết này vào lúc 15 giờ ngày 21.7 (tức khoảng 2 giờ sáng ngày 22.7 giờ VN).

Dự thảo nghị quyết cũng "lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”những hành động gây ra vụ rơi máy bay MH17.

Ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK do lầm tưởng MH17 là máy bay vận tải quân sự của Ukraine, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ và tình báo Mỹ ngày 20.7 đã xác nhận thông tin cho rằng Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa BUK cho phe ly khai và hệ thống tên lửa này đã được đưa trở về Nga trong vòng dưới 12 giờ sau khi MH17 bị bắn hạ.

Nga thì tố cáo chính quyền Ukraine gây ra vụ rơi máy bay MH17. Ukraine cũng cáo buộc các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga bắn hạ MH17, cản trở các điều tra viên, quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường và che đậy chứng cứ.

Các lãnh đạo thế giới cũng đã lên tiếng đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng sự ảnh hưởng của ông để thuyết phục phe ly khai chuyển giao thi thể nạn nhân và cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay..

Phúc Duy

>> Vụ MH17: Phe ly khai tuyên bố sẽ giao hộp đen cho điều tra viên quốc tế
>> Ngoại trưởng Mỹ: Hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có xuất xứ từ Nga
>> Phe ly khai chuyển thi thể nạn nhân MH17 về khu kiểm soát bằng xe lửa
>> Sau MH370, Malaysia Airlines tiếp tục bỏ vĩnh viễn số hiệu MH17
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?
>> Thủ tướng Úc: Hiện trường vụ MH17 'hoàn toàn hỗn loạn
>> Singapore Airlines xin lỗi vì lời bình luận ‘không nhạy cảm’ về MH17
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.