Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên

16/05/2017 08:26 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 16.5 đã lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an cảnh báo các vụ thử như vậy sẽ giúp Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời gây gia tăng căng thẳng tại khu vực.
Trong một tuyên bố đồng thuận đưa ra ngày 15.5, hội đồng gồm 15 nước nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần chứng tỏ ngay lập tức một cam kết thực sự đối với việc phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể, đồng thời hợp tác để giảm căng thẳng.
Hội đồng cũng yêu cầu Bình Nhưỡng không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân và tên lửa nào, và khẳng định đã sẵn sàng để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này. Các nước thành viên cũng cam kết thực thi đầy đủ tất cả các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. 
Cũng trong ngày 15.5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với chính sách phi hạt nhân. Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, ông Guterres nhấn mạnh: "Hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh tại khu vực".
Theo đề nghị của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an sẽ nhóm họp hôm nay về vấn đề Triều Tiên. Giới quan sát dự đoán các biện pháp trừng phạt mới sẽ được đưa ra thảo luận và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. 
Sáng 14.5, Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa được cho là thành công và phức tạp nhất từ trước đến nay. Theo tuyên bố của nước này, đó là tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung tới xa mang tên Hwasong-12 (Hỏa Tinh-12) mới được Bình Nhưỡng phát triển. Trong vụ thử, tên lửa bay xa 787 km và đạt tới độ cao 2.111 km, làm dấy lên lo ngại về bước tiến đáng kể trong chương trình tên lửa Triều Tiên. Hãng thông tấn KCNA còn tuyên bố vụ thử nhằm mục đích kiểm tra các yếu tố kỹ thuật và công nghệ của tên lửa mới phát triển có khả năng mang đầu đàn hạt nhân cỡ lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.