Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tái ngừng bắn ở Yemen

06/01/2016 10:26 GMT+7

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen tái thỏa thuận ngừng bắn và tham gia vòng đàm phán thứ hai sẽ tiến hành giữa tháng 1 để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen tái thỏa thuận ngừng bắn và tham gia vòng đàm phán thứ hai sẽ tiến hành giữa tháng 1 để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Một vụ đánh bom xe hơi tự sát xảy ra ở thành phố cảng Aden, phía nam Yemen ngày 5.1 - Ảnh: ReutersMột vụ đánh bom xe hơi tự sát xảy ra ở thành phố cảng Aden, phía nam Yemen ngày 5.1 - Ảnh: Reuters

RIA ngày 5.1 dẫn lời đại diện thường trực Uruguay tại LHQ, Elbio Rosselli thông báo kết quả cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an về tình hình Yemen.

“Các thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi tái lập lệnh ngừng bắn bền vững ở Yemen, được tất cả các bên tôn trọng”, ông Rosselli cho biết. Uruguay là Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 1.2016.

Theo ông, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán diễn ra trong tháng 12.2015 giữa các bên với sự trung gian của LHQ đã tạo ra nền tảng cho giai đoạn tiếp theo của tiến trình hòa bình.

“Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen thực hiện những điều đã cam kết trong cuộc đàm phán trước đây, đồng thời tham gia vào vòng đàm phán mới vào giữa tháng”, ông Rosselli thông báo.

Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia vào vòng đàm phán mới mà không được đưa ra điều kiện tiên quyết, với mục đích giải quyết xung đột thông qua đối thoại và tham vấn.

Chính phủ Yemen và phe nổi dậy Houthi vào ngày 14.12.2015 đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong một tuần. Sau đó, thời gian ngừng bắn được kéo dài thêm một tuần nữa. Tất cả những nỗ lực để chấm dứt hoàn toàn xung đột đã không thành công vì đã có các hành vi vi phạm đáng kể từ cả hai phía. Ngày 2.1, liên minh quân sự do Ả Rập Xê Út đứng đầu đã công bố chấm dứt ngừng bắn.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an cũng nêu lên vấn đề cứu trợ nhân đạo ở Yemen.

Theo số liệu mới nhất của LHQ, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Yemen vào tháng 3.2015, đã có ít nhất 2.795 dân thường thiệt mạng, 5.324 người bị thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.