Hội đồng Bảo an LHQ chưa thống nhất tuyên bố về Myanmar

Khánh An
Khánh An
10/03/2021 17:31 GMT+7

Một số thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không đồng ý đề xuất gọi chính biến ở Myanmar là “đảo chính”.

Hãng Reuters ngày 10.3 đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chưa thống nhất về đề xuất tuyên bố với các nội dung lên án “đảo chính” tại Myanmar, kêu gọi quân đội kiềm chế và đe dọa sẽ cân nhắc “các biện pháp khác”.
Các nhà ngoại giao cho rằng việc thảo luận sẽ được tiếp diễn, sau khi có 4 thành viên đề nghị sửa đổi dự thảo do Anh đưa ra, loại bỏ 2 nội dung “đảo chính” và đe dọa cân nhắc “các biện pháp khác”.
Lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục đối phó với các cuộc biểu tình và đình công phản đối quân đội tiến hành chính biến hôm 1.2 và nắm quyền, bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
Quân đội Myanmar cho rằng cuộc bầu cử năm ngoái có gian lận, cáo buộc bị ủy ban bầu cử bác bỏ. Quân đội hứa sẽ tiến hành bầu cử lại nhưng chưa đưa ra thời điểm cụ thể.

Biểu tình Myanmar chưa hạ nhiệt, có thêm người thiệt mạng

Một nguồn tin cho biết hơn 60 người biểu tình đã thiệt mạng và 1.900 người bị bắt. Tại Yangon, lực lượng an ninh tiến hành truy lùng người biểu tình và lục soát tại khu vực của các công nhân đường sắt.
Tại thành phố lớn thứ 2 Myanmar là Mandalay, nhiều người tham gia biểu tình ngồi vào ngày 10.3.
Trong động thái mang tính biểu tượng, tài khoản Facebook của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ngày 9.3 cho biết đã bổ nhiệm chủ tịch thượng viện của chính quyền dân sự trước đó, ông Mahn Win Khaing Than, làm quyền phó tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.