Hội đồng bảo an LHQ bác 2 dự thảo về Syria do Nga và Pháp soạn

09/10/2016 10:18 GMT+7

Cả hai dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria do Nga và Pháp soạn đều không được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.

Theo Reuters ngày 9.10, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 8.10 đã lần lượt tiến hành biểu quyết hai dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria, một do Nga và một do Pháp soạn thảo. Tuy nhiên cả hai dự thảo này đều không được thông qua.
Cụ thể, dự thảo nghị quyết của Pháp đề nghị ngay lập tức chấm dứt các cuộc không kích và các chuyến bay quân sự trên vùng trời thành phố Aleppo của Syria, đồng thời kêu gọi lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo đến được với mọi vùng của Syria. Tuy nhiên dự thảo này không được thông qua do Nga dùng quyền phủ quyết.
Đây là lần thứ 5 Nga dùng quyền phủ quyết đối với một dự thảo nghị quyết về Syria. Bốn lần trước đó, Nga được sự ủng hộ của Trung Quốc để cả hai cùng phủ quyết nhưng lần này Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Ngoài Nga, Venezuela cũng bỏ phiếu chống dự thảo trên, Angola bỏ phiếu trắng giống Trung Quốc, còn lại 11 nước bỏ phiếu thuận.
Cũng trong ngày 8.10, Hội đồng bảo an cũng bác bỏ dự thảo do Nga soạn thảo. Dự thảo này nhằm mục đích sửa đổi lệnh ngừng bắn ở Syria hôm 9.9. Với dự thảo này, Nga chỉ nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc, Venezuela và Ai Cập. Angola và Uruguay bỏ phiếu trắng, còn 9 thành viên còn lại bỏ phiếu chống.
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin dùng quyền phủ quyết của Nga để chặn dự thảo của Pháp soạn ra Reuters
Một dự thảo nghị quyết muốn được Hội đồng bảo an thông qua cần nhận được 9 phiếu thuận và không bị ai trong 5 nước thường trực là Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc dùng lá phiếu phủ quyết.
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin nói rằng hai cuộc bỏ phiếu ngày 9.10 là một trong những diễn biến lạ lùng nhất trong lịch sử Hội đồng bảo an. Ông Churkin cho rằng vấn đề khủng hoảng ở Syria rất quan trọng và cần sự phối hợp của các nỗ lực chính trị trong cộng đồng quốc tế, nhưng sự thiếu đồng thuận giữa các thành viên là sự tốn thời gian không thể chấp nhận được.
Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi một mặt bày tỏ sự lấy làm tiếc vì dự thảo của Nga không được thông qua, mặt khác cho rằng nội dung dự thảo do Pháp soạn ra "không phản ánh sự tôn trọng đầy đủ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria".
Trong khi Hội đồng Bảo an tiến hành bỏ phiếu về các nghị quyết trên, thì tại Syria, các lực lượng của chính phủ nước này đã giành lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ mà quân nổi dậy từng chiếm giữ ở một số khu vực tại miền tây, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.