Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên

13/12/2012 10:53 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) vào hôm nay, 13.12, đã lên án vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên và cảnh báo về những biện pháp trừng phạt với hành động khiêu khích này.

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) vào hôm nay, 13.12, đã lên án vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên và cảnh báo về những biện pháp trừng phạt với hành động khiêu khích này.

Cơ quan quyền lực nhất của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức phiên họp khẩn sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa vào sáng 12.12, bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế.

“Các thành viên HĐBA lên án vụ phóng vốn vi phạm rõ ràng các nghị quyết 1718 và 1874 của HĐBA”, đại sứ Morocco Mohammed Loulichki, người giữ vai trò Chủ tịch HĐBA, đọc thông báo.


Tên lửa CHDCND Triều Tiên được phóng hôm 12.12 - Ảnh: AFP/KCNA

HĐBA xác định rõ CHDCND Triều Tiên đã sử dụng “công nghệ tên lửa đạn đạo” bị cấm và nhắc lại cảnh báo mà cơ quan này đưa ra sau vụ phóng thất bại vào tháng 4, trong đó tuyên bố họ sẽ hành động nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa.

“Các thành viên HĐBA sẽ tiếp tục tham vấn về phản ứng thích đáng… dựa vào tính cấp bách của vấn đề”, ông Loulichki nói với các phóng viên.

Theo BBC, các nhà ngoại giao phương Tây muốn tuyên bố lên án phải được nối tiếp bởi một nghị quyết trong những ngày tới.

Tuy nhiên, một nghị quyết tăng cường trừng phạt sẽ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, thành viên thường trực của HĐBA và là đồng minh của CHDCND Triều Tiên.

Bắc Kinh vốn “lấy làm tiếc” về hành động của CHDCND Triều Tiên song cũng kêu gọi các bên kiềm chế trong các biện pháp phản ứng.

Tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên được phóng vào lúc 9 giờ 49 phút, giờ địa phương (7 giờ 49 phút, giờ Việt Nam) ngày 12.12 và đã đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, theo thông báo của hãng tin KCNA.

Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cũng xác nhận việc CHDCND Triều Tiên đưa một vật thể lên quỹ đạo trong vụ phóng này.

Sơn Duân

>> Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới
>> Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> Triều Tiên “tháo tên lửa khỏi bệ phóng”
>> Triều Tiên gia hạn phóng tên lửa đến ngày 29.12
>> Triều Tiên thay bộ phận tên lửa?
>> Triều Tiên “dừng chuẩn bị phóng tên lửa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.