Hội đồng Bảo an lên án bạo lực tại Myanmar, kêu gọi quân đội kiềm chế

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2021 09:08 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 10.3 ra tuyên bố lên án nạn bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa ở Myanmar, kêu gọi quân đội kiềm chế tối đa và nhấn mạnh hội đồng "đang theo dõi sát sao tình hình".

Trong tuyên bố trên, Hội đồng Bảo an còn bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hạn chế đối với nhân viên y tế và các thành viên của tổ chức dân sự và liên đoàn lao động, nhà báo và nhân viên truyền thông. Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar “thả ngay lập tức những người bị bắt một cách tùy tiện”, theo Reuters.
Đã có hơn 60 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị bắt trong các cuộc biểu tình phản đối việc quân đội tiến hành cuộc chính biến ngày 1.2, bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng một số nhà lãnh đạo dân cử khác và lên nắm quyền, theo Reuters dẫn số liệu từ một nhóm vận động.

Biểu tình Myanmar chưa hạ nhiệt, có thêm người thiệt mạng

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an không lên án cuộc chính biến trên là cuộc đảo chính hay đe dọa có thêm hành động do có sự phản đối của Trung Quốc và Nga. Hai quốc gia này lâu nay xem cuộc chính biến là chuyện nội bộ của Myanmar.
Hội đồng Bảo an đưa ra tuyên bố trên sau khi lực lượng an ninh bao vây những người biểu tình chống chính biến ở hai quận của Yangon đến khuya 9.3. Trong đó có một số người biểu tình thoát ra được cho hay nhiều người đã bị bắt và có người bị đánh, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.