Hội đàm Thổ Nhĩ Kỳ với EU và NATO: Bên bế tắc, phía bất thành

11/03/2020 11:51 GMT+7

Chuyến đi tới Brussel (Bỉ) vừa rồi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không đưa lại kết quả mà cả ông Erdogan lẫn EU và NATO mong đợi.

Ông Erdogan đòi hỏi NATO và các thành viên liên minh quân sự này ra tay trợ giúp, đồng thời đòi hỏi EU phải trả giá cao hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề người tị nạn. NATO lại yêu cầu Ankara “trung thành với liên minh” theo cách hiểu là không được bắt bí NATO ở Syria và không được chơi con bài Nga để gia tăng áp lực với NATO. Còn EU thôi thúc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tuân thủ và thực thi đầy đủ thỏa thuận đã ký với EU về giải quyết vấn đề người tị nạn.
Cả EU và NATO đều ý thức được rằng tình hình mới và cục diện mới ở Syria buộc họ phải có nhượng bộ mới cho Ankara. Vấn đề chỉ là EU và NATO hiện chưa biết nên và phải nhượng bộ thêm cho Thổ Nhĩ Kỳ cái gì và đến mức độ nào cũng như chưa thể tin được rằng nhượng bộ thêm lần này rồi thì từ nay có còn bị Ankara tiếp tục làm khó và tăng áp lực không.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ, Nga kí thỏa thuận ngưng bắn khẩn cấp

Ông Erdogan thực chất không đạt được mục tiêu gì với lần công du này bởi cả EU lẫn NATO đều trong tình trạng khó khăn và khó xử.
NATO khẳng định cam kết hậu thuẫn Ankara nhưng không thể giúp ích trực tiếp gì ở Syria. EU lo ngại về sự tái bùng phát của cuộc khủng hoảng người tị nạn như hồi năm 2015 nhưng đòi hỏi của Ankara như cái thùng không đáy và EU không có vai trò gì trong tình hình chiến sự và an ninh ở Syria. Được lợi nhiều hơn cả từ đó chỉ có Nga và chính phủ Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.