Hội đàm Putin - Abe bàn về hoạt động kinh tế chung ở đảo tranh chấp

15/12/2016 20:57 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15.12 đã nhất trí bắt đầu các cuộc tham vấn về điều kiện để tiến hành hoạt động kinh tế chung giữa hai nước tại 4 đảo tranh chấp.

Thông tin trên được cố vấn kinh tế Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe tại Nhật Bản ngày 15.12. Ông Ushakov cho biết một tuyên bố chính thức về vấn đề trên sẽ được công bố vào ngày 16.12, theo Reuters.
Thủ tướng Abe cũng xác nhận cuộc trò chuyện giữa ông với Tổng thống Putin có bàn về khả năng tiến hành hoạt động kinh tế chung giữa hai nước tại các đảo tranh chấp thuộc nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.
Reuters dẫn lời ông Abe nhấn mạnh đã thảo luận thẳng thắn với ông Putin về vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua, khiến Nga và Nhật Bản chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới lần 2. Ông Abe cũng đã trao đổi với ông Putin về vấn đề hiệp ước hòa bình, theo TASS.
Ông Abe chào đón ông Putin ở một suối nước nóng tại quê nhà Nagato, còn chúc Tổng thống Nga thư giãn sau cuộc hội đàm Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Tổng thống Putin đã đề nghị nối lại các cuộc đàm phán an ninh giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của hai nước. Các cuộc đàm phán này vốn bị ngưng trệ sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.
Theo lời ông Lavrov, Thủ tướng Abe đã phản ứng một cách tích cực đối với đề nghị của Tổng thống Putin. Phía Nga kỳ vọng quyết định về việc nối lại các cuộc đàm phán an ninh này sẽ sớm được đưa ra.
Cũng trong cuộc gặp, ông Abe và ông Putin còn thảo luận về tình hình Syria, khủng hoảng ở Ukraine cũng như quan hệ với Mỹ. Tổng thống Putin đã chia sẻ với Thủ tướng Abe về những quan ngại của Nga đối với sự hiện diện của Mỹ tại châu Á. Nga cho rằng sự hiện diện của Mỹ không "tương xứng" với mối đe dọa về hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên. 
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại một suối nước nóng ở thành phố Nagato (tỉnh Yamaguchi), quê nhà của ông Abe. Ông Putin đã cảm ơn nỗ lực của ông Abe trong việc góp phần làm thay đổi mối quan hệ Nga - Nhật.
Tổng thống Putin sẽ tiếp tục gặp Thủ tướng Abe vào ngày 16.12 tại thủ đô Tokyo. Kyodo News cho biết ông Abe hy vọng các cuộc hội đàm với ông Putin lần này sẽ mở đường để giải quyết những khúc mắc giữa hai nước liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.