"Học viện khủng bố" ở Philippines

07/09/2005 23:27 GMT+7

Mindanao - thành phố miền Nam Philippines đã trở thành nơi đặt "học viện khủng bố", trong đó các "học viên" được dạy làm thế nào để chế tạo bom, lên kế hoạch đánh bom trước khi tham gia các buổi thực tập hoàn thiện kỹ năng để có thể "tốt nghiệp". Không chỉ mang chức năng "đào tạo", Mindanao còn là nơi nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) - được mệnh danh là al Qaeda ở châu Á - không ngừng nghiên cứu các loại chất nổ và các công thức chế tạo bom mới.


Chính phủ Philippines kết luận rằng JI đang huấn luyện rộng rãi kỹ năng chế tạo bom cho các nhóm Hồi giáo cực đoan khác, cung cấp ít nhất 9 loại chất nổ và 8 công thức hóa học làm bom, khiến cho các cuộc tấn công khủng bố trong khu vực ngày càng gây sát thương nhiều hơn. Hậu quả có thể thấy rõ: trong vụ tấn công vào một chiếc phà chở khách ở vịnh Manila (Philippines) hồi năm ngoái, có đến 116 người thiệt mạng.  Nhằm che mắt lực lượng an ninh, những kẻ khủng bố được huấn luyện giấu chất nổ trong các vật dụng thường ngày như hộp bánh, hộp đựng trứng, chai dầu gội đầu hay thậm chí một tuýp kem đánh răng.

Chính quyền Philippines đã phát hiện bằng chứng về việc al-Qaeda và JI "huấn luyện và chuyển giao công nghệ" làm bom từ 4 hoặc 5 năm nay. Mặc dù đến nay, những kẻ khủng bố ở Philippines không đánh bom tự sát nhưng đã có bằng chứng cho thấy bọn chúng đã được học cách chế tạo loại chất nổ quấn quanh cơ thể cũng như chất trên xe. "Chúng tôi gọi đó là những al-Qaeda chưa trưởng thành", T.Blancaflor - một quan chức chống khủng bố của chính phủ nhận xét. Mặc dù mức độ "chuyên nghiệp" của bọn chúng không bằng al-Qaeda nhưng những nhóm như JI đang vươn vòi bạch tuộc ra khắp khu vực và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. (AP, the Star)

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.