Học viên cao học Trung Quốc bị FBI bắt vì trộm vật liệu sinh học trong nghiên cứu ung thư

01/01/2020 13:25 GMT+7

Các công tố viên Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc có thể đứng sau vụ học viên cao học Trung Quốc tại Đại học Harvard trộm vật liệu sinh học dùng nghiên cứu điều trị ung thư để đem về nước.

Trong báo cáo gửi tòa án được công bố ngày 31.12.2019, đặc vụ thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Kara Spice cho biết lực lượng FBI cùng Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ đã chặn công dân Trung Quốc Trịnh Táo Tùng (29 tuổi) tại sân bay quốc tế Boston Logan vào ngày 9.12.2019, theo trang Daily Beast.
Các đặc vụ xác định Trịnh “có nguy cơ cao về xuất khẩu vật liệu sinh học không khai báo” sau khi phát hiện túi nhựa chứa 21 lọ chất lỏng màu nâu kèm ghi chú trong hành lý ký gửi của người này. Lúc bấy giờ, Trịnh định lên chuyến bay đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Ban đầu, Trịnh khẳng định với các đặc vụ rằng anh ta không mang theo bất kỳ vật liệu sinh học bị cấm hoặc tài liệu nghiên cứu nào. Sau đó, Trịnh lại thừa nhận đã lấy trộm một số vật liệu sinh học từ phòng thí nghiệm tại Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess (BIDMC) ở thành phố Boston (Mỹ).
Sinh viên cao học Trịnh cho rằng số vật liệu sinh học là những mẫu được sao chép từ một nghiên cứu của người khác và định mang chúng về phòng thí nghiệm của anh ta ở Trung Quốc.
“Trịnh còn lên kế hoạch dùng số vật liệu sinh học này để công bố nghiên cứu khoa học mang tên mình. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc chỉ thị Trịnh trộm tài sản trí tuệ của BIDMC”, đặc vụ Spice viết trong báo cáo.
Trịnh là sinh viên cao học trong chương trình trao đổi học thuật được Đại học Harvard tài trợ đến Mỹ theo diện visa J-1, theo tờ The Boston Herald.
Vào ngày 10.12, Trịnh bị truy tố về tội đưa ra những tuyên bố sai lệch, hư cấu và lừa đảo trước các đặc vụ liên bang.

[VIDEO] Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Trong phiên tòa ở Boston ngày 30.12, Thẩm phán David Hennessy dẫn lại báo cáo của đặc vụ FBI Spice và cho biết có bằng chứng chống lại Trịnh. Thẩm phán Hennessy tuyên bố Trịnh có nguy cơ bỏ trốn cao, yêu cầu giam giữ anh ta và không cho phép bảo lãnh tại ngoại hầu tra.
Trong một báo cáo công bố vào tháng 11.2019, tiểu ban thường trực về Điều tra của Thượng viện Mỹ đánh giá chính phủ vẫn chưa thể ngăn chặn tình trạng Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ từ các trường đại học ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.