Học vẽ, đóng quan tài để cai nghiện ở Philippines

13/10/2016 10:54 GMT+7

Để giữ mạng sống trước chiến dịch trấn áp của chính phủ, nhiều người sử dụng ma túy ở Philippines đang cố gắng cai nghiện bằng âm nhạc, hội họa, tập yoga, và thậm chí là... đóng quan tài.

Từ khi chiến dịch bắt đầu, đã có khoảng 700.000 người sử dụng ma túy ở Philippines ra đầu thú để tránh trở thành đối tượng bị “thảm sát” theo như lời đe dọa của tổng thống Rodrigo Duterte. Tuy nhiên hiện có rất ít các trung tâm cai nghiện đủ khả năng tiếp nhận và điều trị cho họ.
Cai nghiện bằng nghệ thuật và yoga
Tại một trung tâm cai nghiện ở Manila, những người cai nghiện được chơi nhạc, đọc kinh thánh, trò chuyện và học vẽ. Những người quản lý ở đây tin rằng đó là những liệu pháp có thể giúp các học viên phục hồi sức khỏe và tinh thần.
Giám đốc trung tâm cai nghiện, ông Davis Dakis cho rằng:“Người nghiện ma túy thường không biết cách nói ra cảm xúc của mình. Thông qua hội họa, họ có thể diễn đạt được điều đó.”
Chưa rõ liệu pháp nghệ thuật có tác dụng như thế nào. Tuy nhiên những người tham gia cai nghiện hy vọng hiệu quả của liệu pháp này sẽ khiến Tổng thông Rodrigo Duterte xem xét lại chính sách không khoan nhượng của mình.
“Hình như Tổng thống chỉ muốn giết sạch bọn tôi. Nhưng vẫn còn cơ hội để chúng tôi thay đổi mà”, một người cai nghiện nói.
Bên cạnh đó, liệu pháp yoga cười cũng được áp dụng với hy vọng sẽ góp phần giúp người nghiện thư giãn cơ bắp và giải tỏa tâm lý hiệu quả hơn.
Người cai nghiện ở Manila đang được trị liệu bằng liệu pháp nghệ thuật Reuters
Đóng quan tài để mong thoát án tử
Trong khi đó, ở một trung tâm cai nghiện ở Olongapo, phía bắc Manila, những người tham gia được hướng dẫn cách đóng quan tài gỗ trong chương trình cai nghiện. Sau đó họ có thể đóng những cỗ quan tài bằng gỗ dán đơn giản và được trả khoảng 100 đô la cho mỗi thành phẩm.
Các nhân viên trung tâm hi vọng rằng khi nhìn vào những cỗ áo quan, học viên sẽ có động lực để từ bỏ ma túy.
Chính quyền cho biết những chiếc quan tài này sẽ được cung cấp cho những gia đình nghèo không có khả năng chi trả cho dịch vụ tang lễ.
Tính đến nay, chiến dịch chống ma túy của tổng thống Duterte đã gây ra cái chết của hơn 3.600 người. Mặc dù chiến dịch bị nhiều nước lên án là “đẫm máu”, song phần lớn người dân Philippines vẫn dành nhiều lời khen cho ông Duterte.
Nhiều chuyên gia cho rằng sử dụng vũ lực theo cách ông Duterte đang làm không phải là giải pháp căn cơ cho vấn nạn ma túy ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.