Học sinh Việt Nam vượt Mỹ về toán và khoa học: Ông Trump thêm 'buồn'

08/12/2016 17:36 GMT+7

Ông Donald Trump từng thất vọng về việc hệ thống giáo dục Mỹ bị đánh giá thấp hơn một số nước đang phát triển. Kết quả khảo sát PISA 2015 vừa công bố cho thấy học sinh Việt Nam vượt Mỹ về toán và khoa học tiếp tục củng cố những gì ông Trump đã nói.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump nhiều lần chê trách về hệ thống giáo dục Mỹ, ông cho đó là sự thất bại.
"Chúng ta xếp thứ 28 trên thế giới. Nước Mỹ phải suy nghĩ về điều đó. Các nước thuộc thế giới thứ ba còn đứng trên chúng ta". Đó là chia sẻ của ông Trump trên Facebook cá nhân hồi đầu năm 2016.
Theo Business Insider ngày 8.12, mặc dù ông Trump không đề cập đến nguồn nào đã xếp hạng Mỹ đứng thứ 28, nhưng trang tin này cho rằng nhiều khả năng ông nhắc đến kỳ thi khảo sát quốc tế phổ biến nhất để xếp loại hệ thống giáo dục trên thế giới - PISA.
PISA là viết tắt của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD) khởi xướng. Chương trình này được thực hiện với những học sinh 15 tuổi tại nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ trong 3 lĩnh vực gồm: toán học, khoa học và đọc hiểu. Năm 2015 có 72 quốc gia/vùng lãnh thổ tham gia chương trình này.
Kết quả PISA 2015 vừa được công bố ngày 6.12.2016 có vẻ như tiếp tục đúng với phát biểu mà ông Trump đưa ra hồi đầu năm. Đặc biệt theo kết quả này, học sinh Việt Nam vượt Mỹ cả về toán học và khoa học. Hai môn này trình độ học sinh Việt Nam cũng xếp trên mức trung bình chung của các nước khối OECD. Dù là quốc gia đang phát triển nhưng kết quả thi của học sinh Việt Nam xếp thứ 8/72 quốc gia/vùng lãnh thổ tham gia. Một kết quả đúng như ông Trump từng nói
Tính trung bình, Mỹ chỉ đứng thứ 25/72 quốc gia/vùng lãnh thổ tham gia. Kết quả khảo sát của học sinh Mỹ trong lĩnh vực toán học thấp hơn mức trung bình của các nước tham gia, trong khi hai lĩnh vực còn lại cũng chỉ tương đương mức trung bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.