Học sinh tiểu học Trung Quốc phải tập trung học ‘tư tưởng Tập Cận Bình’

19/04/2021 11:16 GMT+7

Cùng với việc loại bỏ các nội dung có thể bị ảnh hưởng bởi phương Tây, các trường học Trung Quốc từ cấp tiểu học được chính quyền yêu cầu phải tập trung học ‘tư tưởng Tập Cận Bình ’.

Tờ Nikkei Asia đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho các trường tiểu học và trung học loại bỏ các tài liệu, sách đọc… có thể khiến học sinh tôn sùng phương Tây, đồng thời tăng cường học tập về tư tưởng của ông Tập Cận Bình - Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Với mục đích nhằm thúc đẩy lòng yêu nước và có hiệu lực từ ngày 1.4 vừa qua, quyết định trên yêu cầu các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông dự kiến sẽ tập trung vào học ‘tư tưởng Tập Cận Bình’. Tư tưởng này có tên gọi đầy đủ là ‘Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới’.

Gần đây, một trường trung học cơ sở ở Bắc Kinh đã bổ sung nhiều cuốn sách theo định hướng trên. Điển hình là cuốn ‘Giấc mơ Trung Hoa về sự tái sinh vĩ đại của dân tộc Trung Quốc’ - cuốn sách chứa đựng các bài phát biểu và tài liệu của ông Tập.

Trung Quốc muốn giới trẻ không tôn sùng văn hóa phương Tây

AFP

Quyết định trên ảnh hưởng đến 240 triệu học sinh tiểu học và trung học của quốc gia, bao gồm cả học sinh mẫu giáo. Theo giới quan sát, mục đích của kế hoạch này là thúc đẩy lòng trung thành và sự tận tâm của giới trẻ đối với ông Tập nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc (1.7.1921 - 1.7.2021).

Trong khi đó, các cuốn sách bị xem là đi ngược chương trình nghị sự và chính sách của đảng Cộng sản Trung Quốc thì phải bị loại bỏ. Một loạt các tựa sách có thể bị cấm, đặc biệt là những tiêu đề truyền đạt các ý tưởng chính trị, kinh tế và văn hóa từ các nền dân chủ phương Tây và Nhật Bản. Thời gian qua, nhiều trường học ở Trung Quốc đã giới thiệu một số cuốn sách về tấm gương thành công như tỉ phú Bill Gatestỉ phú Steve Jobs.

Ngoài ra, theo Nikkei Asia, đảng Cộng sản Trung Quốc đang tổ chức nhiều buổi học tập hơn dành cho các đảng viên để định hướng về lịch sử của Đảng. các lớp học này thường xuyên được tổ chức 1 hoặc 2 lần mỗi tuần trong các cơ quan đảng ở các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước.

Tài liệu điển hình của các đợt học tập trên là cuốn ‘Lược sử Đảng Cộng sản Trung Quốc’ dày khoảng 530 trang, trong đó có khoảng 150 trang đề cập chính quyền của ông Tập Cận Bình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.