Học giả Philippines nghi ngờ dân quân biển Trung Quốc đâm chìm tàu cá ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
22/06/2019 10:20 GMT+7

Vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm cá Philippines Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6 vừa gợi lên nỗi lo sợ rằng đó có thể là hành động của dân biển Trung Quốc, theo Đài ABS-CBN News .

Những tàu dân quân biển của Trung Quốc có bề ngoài như tàu cá bình thường, nhưng thuyền viên được huấn luyện quân sự. Do khó phân biệt được tàu dân quân biển với tàu cá thông thường, nhà phân tích quốc phòng ở Manila Jose Antonio Custodio cho rằng lực lượng dân biển Trung Quốc có thể đứng sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu Gem-Ver 1 ở gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông tối 9.6.
Tàu cá Trung Quốc đâm tàu Gem-Ver 1 trong lúc tàu này đang neo đậu, bỏ mặc 22 ngư dân lúc tàu đang chìm trước khi họ được một cá Việt Nam cứu. Giới chức Philippines cho hay một cuộc điều tra chính thức sẽ cho biết liệu có phải tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Gem-Ver 1 hay không.
“Đây không phải là một tai nạn”, Giáo sư nghiên cứu vấn đề quốc tế Renato De Castro, cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Philippines Benigno Aquino II (2010-2016), khẳng định với ABS-CBN News. “Tàu cá bình thường sẽ không dám đâm tàu cá khác vì việc đó sẽ gây thiệt hại cho tàu đâm”, ông Castro lập luận và lưu ý rằng các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã được gia cố lớp vỏ thép được thiết kế để đâm tàu.
Ngoài ra, Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển (Đại học Philippines) nhận định tàu cá Trung Quốc đâm tàu Gem-Ver 1 có thiết kế theo chuẩn của những tàu thuộc dân quân biển Trung Quốc.
Trước đó, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio nhắc lại lo ngại lâu nay của cộng đồng quốc tế về việc lực lượng dân quân biển Trung Quốc được huấn luyện và trang bị tàu cá vỏ thép cỡ lớn với đầy đủ thiết bị để gây rối trên biển.
"Không có quốc gia ven biển nào khác có tàu cá được thiết kế với mục đích đâm va”, thẩm phán Carpio khẳng định và lưu ý dân quân biển Trung Quốc thường bị cáo buộc đâm tàu các nước láng giềng trong nhiều năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.