Học giả New Zealand nghi ngại chuyến huấn luyện 'bất thường' của hải quân Trung Quốc

31/10/2019 15:28 GMT+7

Đài phát thanh New Zealand (RNZ) hôm 31.10 dẫn lời một học giả nước này lên tiếng quan ngại về hoạt động của tàu huấn luyện Thích Kế Quang của hải quân Trung Quốc tại Thái Bình Dương.

Tàu Thích Kế Quang, lớp 927 số hiệu 83, đang trên đường đến Fiji sau khi trải qua 5 ngày thăm cảng và tham gia các sự kiện tại thủ đô Wellington của New Zealand. Trong thời gian này, 500 học viên hải quân được tập huấn lại eo biển Cook vốn nổi tiếng bất thường tại khu vực.
Trước đó, con tàu cập cảng Wellington hôm 26.10 sau khi khởi hành từ Papua New Guinea.
Anne Marie Brady, giáo sư khoa chính trị của Đại học Canterbury, nhận xét thủy thủ đoàn của con tàu này đang trải qua đợt huấn luyện tại những vùng biển quan trọng của Thái Bình Dương.

Tàu Thích Kế Quang cập cảng Wellington

Stuff

“Tàu Thích Kế Quang được tập huấn tại các tuyến hàng hải và eo biển then chốt, như eo biển Đài Loan, eo biển Karimata, eo biển Torres, eo biển Osumi và đặc biệt là eo biển Cook”, theo giáo sư Brady.
“Chúng tôi hiếm khi nào thấy có hải quân nước ngoài đến tận vùng biển xung quanh New Zealand để diễn tập”, bà chỉ ra.
Giới truyền thông Trung Quốc cho hay cuộc hành trình kéo dài 2 tháng của con tàu lần lượt đi qua Hoàng Hải, Hoa Đông, Biển Đông, Biển Java, Biển Banda và Biển Timor.
Những người trên tàu đang nghiên cứu cách thức di chuyển trên các vùng biển của Thái Bình Dương.

[VIDEO] Trung Quốc khoe "cơ bắp" quân sự nhân quốc khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.