Học càng cao, càng dễ nổi cáu khi lái xe

16/07/2013 13:52 GMT+7

(TNO) Một cuộc khảo sát tiến hành trong 4 năm với trên 5.000 người ngồi sau vô-lăng ở Malaysia cho thấy người học càng cao càng dễ nổi đóa khi lái xe.

(TNO) Một cuộc khảo sát tiến hành trong 4 năm với trên 5.000 người ngồi sau vô-lăng ở Malaysia cho thấy người học càng cao càng dễ nổi đóa khi lái xe.

Cuộc khảo sát về mức độ nóng giận và khả năng gây tai nạn của người lái xe theo giới tính, tuổi tác, và trình độ học vấn… do Viện Nghiên cứu an toàn đường bộ Malaysia (MIROS) thực hiện từ năm 2009 đến 2012.

Có đến 5.248 tài xế xe hơi, xe buýt và các loại xe nhiều bánh khác (không có xe gắn máy 2 bánh) ở 103 quận huyện khắp Malaysia được khảo sát.

Theo đó, mức độ nóng giận được chia theo 3 cấp: Cao, trung bình và thấp.

Học càng cao, càng dễ nổi cáu khi lái xe
 Ở Malaysia, phụ nữ và những người học cao là nhóm tài xế hay nóng giận - Ảnh: The Star

Trong tổng số 13,3 triệu người có đăng ký lái xe ở Malaysia, khoảng 18% (2,4 triệu) được xếp vào nhóm có mức độ nóng giận cao khi lưu thông, 39% ở mức trung bình và 43% ở mức thấp.

Các tay lái Malaysia cũng có mức độ nóng giận cao gấp 3-4 lần người lái xe ở Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, theo nghiên cứu.

Điều đáng nói là kết quả cho thấy “một chiều hướng rất rõ” là “người đạt được trình độ học vấn càng cao thì mức độ nổi giận trên đường giao thông cũng cao hơn”, nghiên cứu cho hay.

Đặc biệt, những người có bằng đại học trở lên có tổng số điểm nóng giận cao hơn hẳn những người có trình độ học vấn thấp hơn.

“Những người có bằng đại học trở lên có điểm nóng giận cộng dồn là 45,27; trong khi người chẳng học hành gì chỉ đạt điểm 20 thôi”, báo The Star trích lời nhà tâm lý và cũng là người thực hiện cuộc nghiên cứu, Karen Goonting.

“Đó là một điều đáng ngạc nhiên”, bà Goonting nhận xét mà không giải thích được lý do.

Ngoài ra, người càng ít kinh nghiệm lái xe càng dễ nổi cáu, bà cho biết.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy nam giới Malaysia ở độ tuổi 16-25 có nguy cơ gây đụng xe cao hơn tất cả các nhóm tuổi khác, tương tự như trên thế giới.

Và nếu người đi cùng xe cũng là nam giới thì nguy cơ này càng cao.

“Một lý do của hiện tượng này là do bạn nam đi cùng thường có khuynh hướng kích động người lái xe nếu xe họ gặp tình huống bị khiêu khích trên đường”.

“Ngược lại, nếu ngồi trong xe là một phụ nữ hay người già thì nguy cơ này giảm xuống”, bà Gooting nhận xét đây là một phát hiện thú vị.

Khác biệt giới

Một kết quả thú vị khác từ nghiên cứu này là phụ nữ Malaysia khi ngồi sau vô-lăng lại có xu hướng dễ nóng giận hơn nam giới.

Tuy nhiên, nữ giới lại ít gây đụng xe và gây tai nạn chết người ít hơn.

Bà Goonting giải thích điều này như sau: “Phụ nữ thường có xu hướng kìm nén tức giận vào trong, bởi văn hóa Á Đông khó chấp nhận phụ nữ hung hăng; trong khi nam giới thường bộc lộ cơn giận qua hành vi thể chất”.

Cũng chính vì vậy, phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới do việc kìm nén cảm xúc. Và đó là một điều không tốt, theo bà Goonting.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Một du khách Việt bị đâm chết ở Malaysia
>> Vợ Việt bỏ chồng ở Malaysia ngày càng tăng
>> Singapore, Malaysia, Indonesia họp kín về khói bụi
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Tìm lại xe nhờ thiết bị định vị
>> Sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô theo bộ đề mới
>> Justin Bieber bị cảnh sát “hỏi thăm” vì lái xe ẩu
>> Bobby Brown bị phạt tù vì say rượu lái xe
>> Thượng nghị sĩ Mỹ bị bắt vì uống rượu lái xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.