Hoạt động 'bất thường' tại lò phản ứng ở Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
14/01/2020 08:00 GMT+7

Nhiều hoạt động bất thường đã xuất hiện xung quanh một lò phản ứng hạt nhân bị bỏ phế tại Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

Ngày 13.1, Đài KBS đưa tin đánh giá từ chuyên trang 38 North mới đây cho thấy nhiều hoạt động bất thường đã xuất hiện xung quanh một lò phản ứng hạt nhân bị bỏ phế tại Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.
38 North, chuyên trang theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên, cho hay đánh giá mới được dựa trên các hình ảnh chụp từ vệ tinh.
Cụ thể, một lỗ trống dài 8 m, rộng 6 m xuất hiện trên mái tòa nhà của lò phản ứng trong thời gian từ tháng 2 - 6.2018 và một cấu trúc dường như là một bồn chứa nước được dựng kế bên một tòa nhà hành chính trong tháng 12.2018. Hiện chưa rõ mục đích của những hoạt động mới nhất là gì.

[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại phi ngựa lên núi thiêng Paektu

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn bế tắc.
Trả lời phỏng vấn chuyên trang Axios hôm qua (13.1), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho hay Washington đã dùng nhiều kênh để gửi thông điệp muốn nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.
Ông cho biết thêm chính quyền Washington xem việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thực thi lời cảnh báo “gửi quà Giáng sinh” là tín hiệu “tích cực”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.