Hoàng tử Ả Rập Xê Út kêu gọi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

01/12/2016 13:05 GMT+7

Hoàng tử tỉ phú Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê Út đã lên tiếng kêu gọi cho phép phụ nữ nước này được quyền lái xe.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal là một thành viên trong gia đình hoàng gia Ả Rập Xê Út nhưng ông không giữ một vị trí chính thức nào trong chính quyền. Trong bài viết dài 4 trang bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh đăng trên trang web  cá nhân và Twitter, hoàng tử Alwaleed tin rằng đây là thời điểm chín muồi để phụ nữ Ả Rập Xê Út được lái xe, theo The Washington Post ngày 30.11.
Ông Alwaleed hiện lãnh đạo công ty đầu tư ở Riyadh và có cổ phần trong nhiều công ty ở phương Tây. Ông Alwaleed xếp thứ 41 trong danh sách các tỉ phú thế giới năm 2016 do Forbes thống kê, với tổng tài sản tính đến ngày 30.11 là 19 tỉ USD. Ông được mệnh danh là "Warren Buffett của Ả Rập".
Ông Alwaleed cho rằng lệnh cấm phụ nữ lái xe về cơ bản đã xâm phạm quyền của phụ nữ. "Việc ngăn cấm phụ nữ lái xe ngày nay là một vấn đề về quyền lợi và cũng tương tự việc cấm được giáo dục hay cấm họ được nhìn nhận một cách độc lập".
Nếu lệnh cấm được dỡ bỏ, phụ nữ Ả Rập Xê Út sẽ có thể tự lái xe mà không cần chồng phải bỏ dở công việc để đưa đi, hoặc giảm bớt chi phí đi taxi. Ông Alwaleed cho rằng một năm về trước, một thanh niên có thể bị ruồng bỏ nếu muốn cưới một người vợ có việc làm. Tuy nhiên giờ đây một phụ nữ có công ăn việc làm lại là đối tượng lý tưởng để lấy làm vợ.
Ả Rập Xê Út là nước duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe, theo AP. Nhiều nhà hoạt động nữ quyền từng bị bắt vì phản đối và chỉ trích lệnh cấm này.
Theo hoàng tử, hiện có hơn 1 triệu phụ nữ Ả Rập Xê Út đi làm mỗi ngày và họ cần một phương tiện di chuyển an toàn. Trước nay, thường thì họ sẽ thuê một lái xe người nước ngoài và điều này làm tiêu tốn thêm một khoản thu nhập của gia đình, nền kinh tế đất nước mất đi hàng tỉ riyal (đơn vị tiền tệ của Ả Rập Xê Út) mỗi năm.
Ngoài ra, việc giá dầu giảm khiến cho chính phủ phải cắt giảm một số nguồn chi trong năm nay khiến tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng. "Ngày nay bối cảnh đã thay đổi. Cho phép phụ nữ lái xe đã trở thảnh nhu cầu cấp thiết của xã hội, căn cứ vào bối cảnh kinh tế hiện tại", ông Alwaleed nói.
Tuy vậy để đạt được mục đích này không phải chuyện dễ dàng. Hội đồng Shura, cơ quan cố vấn cho chính phủ hoàng gia, từng bác bỏ ý tưởng này. Phó thủ tướng Mohammed bin Salman al-Saud hồi tháng 4 cũng nói rằng không thấy thuyết phục về ý tưởng cho phép phụ nữ lái xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.