Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Anh, từ trần

09/04/2021 18:24 GMT+7

Điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã từ trần vào ngày 9.4, hưởng thọ 100 tuổi.

Trong tuyên bố vừa được đưa ra, Điện Buckingham cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã thông báo tin buồn về phu quân của bà là Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, theo Reuters.
"Hoàng thân Philip đã từ trần trong yên bình sáng nay tại lâu đài Windsor. Chúng tôi sẽ đưa ra các thông báo tiếp theo vào thời điểm thích hợp”, Điện Buckingham cho biết.

Hoàng thân Philip từ trần, hưởng thọ 100 tuổi

Trước đó, ông Philip đã phải nằm viện 4 tuần hồi đầu năm nay để điều trị nhiễm trùng chuẩn bị cho ca phẫu thuật tim, sau đó trở lại lâu đài Windsor vào đầu tháng 3.
Thủ tướng Anh và Thủ tướng Úc là hai lãnh đạo đầu tiên gửi lời chia buồn đến sự mất mát to lớn của Hoàng gia Anh. 

Hoàng thân Philip rời bệnh viện ngày 16.3, đây là lần cuối cùng mà ông xuất hiện trước công chúng

AFP

 
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng thân Philip và tuyên bố tổ chức quốc tang. "Chúng tôi xin tưởng nhớ công tước... trên tất cả là sự ủng hộ kiên định của ông dành cho Nữ hoàng với trong hơn 70 năm qua", ông Johnson nói.

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 11.2020

Chụp màn hình Daily Mail

Sinh năm 1921 và là một hoàng tử Hy Lạp, ông Philip kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1947, theo Reuters. Ông là người đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa chế độ quân chủ trong giai đoạn sau Chiến tranh Thế giớ thứ 2, đồng thời là nhân vật chủ chốt mà nữ hoàng tin tưởng.

Hình ảnh cưới của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II

TL

Nữ hoàng Elizabeth II và phu quân Philip có 4 người con: Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward, cùng 8 cháu nội và 9 chắt.
Trong bài phát biểu kỷ niệm 50 năm ngày cưới vào năm 1997, Nữ hoàng Elizabeth II nói: “Ông ấy khá đơn giản và là sức mạnh của tôi, luôn ở bên tôi trong suốt những năm qua”.
 

Nữ hoàng Elizabeth II và phu quân trong lễ cưới của cháu nội Harry

Chụp màn hình Daily Mail

Là một cựu sĩ quan hải quân, Hoàng thân Philip từng thừa nhận ông cảm thấy khó khăn khi phải từ bỏ sự nghiệp binh chủng mà ông yêu thích để đảm nhận công việc với tư cách là quân vương.
Ông Philip được người Anh kính trọng một phần là nhờ vào sự quyến rũ. Về đời sống gia đình, ông Philip được xem là trụ cột nhưng trước công chúng thì ông luôn đứng sau Nữ hoàng Elizabeth II để giữ đúng nghi thức hoàng gia.

Ông Philip có hơn 22.000 lần xuất hiện một mình trước công chúng và dần ít xuất hiện kể từ tháng 8.2017 và chỉ thỉnh thoảng xuất hiện tại một số sự kiện. Lần cuối cùng Hoàng thân Philip xuất hiện trong một sự kiện lớn là vào tháng 7.2020, khi ông tham dự một buổi lễ diễu binh sự tại lâu đài Windsor.
Lâu đài Windsor là cung điện hoàng gia tọa lạc ở phía tây London và là nơi ông cư trú trong lúc chính phủ Anh ban hành lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.