Hoàng thân Jordan có thắng ông Blatter trong cuộc đua chủ tịch FIFA?

29/05/2015 12:02 GMT+7

(TNO) Cuộc bầu chọn chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) diễn ra lúc 16 giờ ngày 29.5 tại Zurich, Thuỵ Sĩ (giờ địa phương) trong bối cảnh hàng loạt quan chức FIFA bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Liệu Hoàng thân Jordan, ông Ali Bin al Hussein có thắng nổi chủ tịch Sepp Blatter?

(TNO) Cuộc bầu chọn chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) diễn ra vào khoảng 16 giờ (giờ Thuỵ Sĩ, tức 21 giờ tại Việt Nam) ngày 29.5 trong bối cảnh hàng loạt quan chức FIFA vừa bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

>> Vén màn bí mật FIFA: Chủ nghĩa cơ hội của Sepp Blatter
>> Những câu hỏi quanh vụ bắt giữ các quan chức FIFA

Bất chấp sự chỉ trích từ nhiều phía, ông Sepp Blatter vẫn tranh cử chức chủ tịch FIFA cho nhiệm kỳ thứ 5 - Ảnh: AFP
Cuộc bầu chọn nằm trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 65 của FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, diễn ra trong 2 ngày 28, 29.5.
Sau khi cựu danh thủ người Bồ Đào Nha Luis Figo và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Lan M. Van Praag rút lui, hiện chỉ còn 2 người gồm đương kim chủ tịch Sepp Blatter và Hoàng thân Jordan, ông Ali Bin al Hussein là ứng viên cho cuộc bầu chọn này.
Ông Sepp Blatter, 79 tuổi, đã giữ chức chủ tịch FIFA trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1998 và tuyên bố vẫn tiếp tục phấn đấu cho nhiệm kỳ thứ năm.
Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị của FIFA hôm 28.5, ông Blatter cho biết vụ bắt giữ các quan chức FIFA trước đó một ngày với cáo buộc tham nhũng là "thời điểm đen tối" đối với tổ chức này. Tuy nhiên đây là lúc ông "phát huy trách nhiệm vì hạnh phúc của tổ chức" và cố gắng sửa chữa sai lầm của những "cá nhân".
Theo hãng truyền thông BBC, ông Sepp Blatter đã nhận sự ủng hộ công khai của hai Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF).
Sau khi cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào FIFA được công bố, ông Blatter dù không nằm trong diện bị bắt giữ nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhiều phía.
Cuộc bầu chọn chủ tịch FIFA lấy ý kiến trực tiếp từ phiếu bầu của 209 liên đoàn thành viên. Đại diện của họ sẽ có buổi trao đổi khoảng 15 phút trước khi đưa ra quyết định, theo BBC.
Trong vòng bầu chọn đầu tiên, ứng viên giành 2/3 phiếu bầu sẽ là người chiến thắng. Trong trường hợp số phiếu không quá chênh lệch, sẽ có vòng bầu thứ hai. Theo đó, ứng viên cần 105 phiếu bầu ở vòng hai sẽ là người chiến thắng.
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA), ông Greg Dyke đã công khai kêu gọi Sepp Blatter từ chức. Tương tự, các nhân vật uy tín của bóng đá thế giới như Luis Figo, Michel Platini (Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu - UEFA) hay Diego Maradona, cựu danh thủ người Argentina, đều chỉ trích ông Blatter trên mặt báo.
Những vấn đề của ông Blatter tạo cơ sở chiến thắng cho ứng viên còn lại: Hoàng thân Jordan, ông Ali Bin al Hussein.
Ông Ali Bin al Hussein, hiện là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Á (WAFF), trở thành "người đầu tiên thách thức vị trí của ông Blatter đến vòng bầu chính thức kể từ năm 2002", theo tạp chí Time (Mỹ).
Cũng như ứng viên Luis Figo (đã rút lui trước đó), ông Ali Bin al Hussein hứa hẹn sẽ tăng số lượng đội bóng tham gia World Cup từ 32 lên 36 đội. Các suất "cho thêm" này được xem là biện pháp lấy lòng các liên đoàn thành viên như châu Á, châu Phi...
Ngoài ra, ông cũng hứa sẽ bảo đảm rót vốn 1 triệu USD mỗi năm cho các liên đoàn thành viên nhằm phát triển bóng đá khu vực nếu được bầu. Ông Ali Bin al Hussein tuyên bố "sẽ cứu bóng đá" sau vụ điều tra tham nhũng vừa qua. Mặc dù vậy theo tạp chí Time (Anh), khả năng chiến thắng của Hoàng thân Jordan vẫn thấp hơn Sepp Blatter, căn cứ vào tình hình thực tế. 
Hoàng thân Ali Bin al Hussein sinh ngày 23.12.1975, là con trai thứ ba của vua Hussein, người đã qua đời vào năm 1999. Ông Ali Bin al Hussein là em trai của vua Jordan hiện tại, ông Abdullah.
Hoàng thân Jordan, Ali Bin al Hussein sẽ rời FIFA nếu không đắc cử lần này - Ảnh: Reuters
Như nhiều hoàng thân ở Trung Đông, ông Ali Bin al Hussein theo học tại Học viện quân sự Sandhurst của Anh. Ông cũng được trao tước Hiệp sĩ Anh, huân chương Bắc Đẩu bội tinh của Pháp, huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản.
Sự nghiệp thể thao của ông Ali Bin al Hussein bắt đầu vào năm 1999 khi ông giữ chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Jordan. Trong 4 năm qua, ông là một trong 7 phó chủ tịch FIFA dưới quyền ông Sepp Blatter.
Ông Ali Bin al Hussein có những đóng góp nổi bật cho bóng đá thế giới. Ông gỡ lệnh cấm của FIFA về đeo khăn trùm đầu hijab cho phụ nữ Hồi giáo, làm giảm căng thẳng cho thể thao ở khu vực này.
Ông cũng là một trong những quan chức của FIFA kêu gọi công bố bản báo cáo của Michael Garcia (điều tra viên của FIFA) về những sai phạm trong quá trình bỏ phiếu World Cup 2018 và 2022 tại Nga và Qatar.
Quan điểm của ông Ali Bin al Hussein là "tạo ra một môi trường bóng đá trong sạch". Theo Time, ông tuyên bố sẽ không làm việc tại FIFA nếu thất bại trước ông Sepp Blatter lần này.
"Tôi thực sự tin rằng mình không thể là một thành viên của Ủy ban điều hành ở tình huống này trong 4 năm tới", ông nói với đài CNN (Mỹ) hồi tháng 3 trong lúc vận động ứng cử chức Chủ tịch FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.