Hoảng loạn vì động đất ở Đài Loan

08/02/2018 07:20 GMT+7

Trận động đất mạnh 6 độ Richter ở gần thành phố Hoa Liên, phía đông Đài Loan, đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và của.

Đến tối 7.2, tổng cộng đã có ít nhất 7 người thiệt mạng, 256 người bị thương và 88 người mất tích sau trận động đất mạnh nhất tại khu vực Hoa Liên trong nhiều năm qua, theo Hãng tin CNA. Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan Dự báo thời tiết Đài Loan cho biết trận động đất mạnh 6 độ Richter có tâm chấn sâu 10 km và cách thành phố Hoa Liên 22 km.
Chính quyền Đài Loan cho biết trận động đất xảy ra khuya 6.2 (giờ địa phương) đã khiến 4 tòa nhà tại khu trung tâm thành phố Hoa Liên sụp đổ một phần. Trong đó, tòa nhà Vân Môn Thúy Đề bị nghiêng 45o còn khách sạn Marshal sập một phần, làm từ tầng 1 đến tầng 3 bị lún sâu xuống đất, khiến nhiều người mắc kẹt bên trong. Lực lượng cứu hộ dùng cầu thang trèo lên các khung cửa sổ để tìm người dân mắc kẹt trong các căn hộ ở tòa Vân Môn Thúy Đề.
Ngoài ra, một bệnh viện cũng bị hư hại nặng, cửa kính vỡ văng khắp nơi. Giao thông ở một số nơi bị gián đoạn do nứt mặt đường cao tốc. Ít nhất một cây cầu tại đây đã bị gãy.
Hãng CNA đưa tin đa số trường hợp thiệt mạng xảy ra ở tòa nhà Vân Môn Thúy Đề. Theo Reuters, trong số những người bị thương có nhiều người đến từ Trung Quốc đại lục, CH Czech, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
Tòa nhà Vân Môn Thúy Đề ở Hoa Liên bị nghiêng sau vụ động đất
Hàng ngàn nhân viên cứu hộ đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giải cứu những nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát. Giới hữu trách cảnh báo số thương vong sẽ còn gia tăng vì vẫn còn nhiều người mất tích. Cho đến nay, ít nhất 224 người đã được cứu.
Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy không chỉ ở Hoa Liên mà người dân ở nhiều thành phố khác cũng hoảng loạn tháo chạy ra đường khi các tòa nhà rung lắc dữ dội. Một chủ nhà hàng gần bệnh viện bị hư hại kể lại với Reuters: “Lúc động đất xảy ra, nhà hàng của tôi vẫn còn mở cửa. Tôi vội nắm lấy tay vợ con tháo chạy ra ngoài đường và sau đó tìm cách giải cứu những người gặp nạn”.
Lãnh đạo Thái Anh Văn đã có mặt tại hiện trường sáng 7.2 để chỉ đạo chiến dịch cứu hộ. “Các ban ngành liên quan được chỉ đạo sử dụng “cơ chế thảm họa” nhằm nhanh chóng cứu nạn”, theo Reuters dẫn thông cáo từ Văn phòng Lãnh đạo Thái Anh Văn. Chính quyền khu Hoa Liên thông báo mọi cơ quan và trường học đóng cửa trong ngày 7.2.
Chưa có thông tin người Việt gặp nạn
Vụ động đất ở Đài Loan cũng khiến nhiều người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây lo lắng cho số phận của đồng hương. Chị Tuyết Minh, làm việc tại tâm động đất Hoa Liên, cho biết động đất gây rung lắc rất mạnh. Chị và các bạn ở đây thức trắng đêm, không ngủ được vì sợ. Tại thành phố Đào Viên, Đài Bắc, khu vực Đài Trung, nơi có nhiều người Việt sinh sống, dư chấn mạnh khiến nhiều người lo sợ. Yến Thanh, làm việc tại Đài Bắc, cho biết anh và một số bạn bè khá hoảng sợ vì động đất lần này khá mạnh so với những cơn rung lắc nhẹ trước đó. Các trang cộng đồng người Việt liên tục chia sẻ thông tin và cầu mong an toàn cho mọi người.
Anh Trần Ngọc Tánh, sống ở thị trấn Trúc Nam (Đài Loan), nói với Thanh Niên tuy cách Hoa Liên khoảng 250 km song Trúc Nam vẫn rung lắc khoảng 30 giây. Anh Tánh cho biết công tác cứu hộ hiện diễn ra rất khẩn trương và chính quyền huy động mọi lực lượng để cứu người. Chị Thái Ngọc Phương Minh, sống tại thành phố Đào Viên (cách Hoa Liên khoảng 200 km), kể lại chị cảm nhận được cơn rung lắc rất mạnh và kéo dài đến 1 - 2 phút. Ngay sau đó, chính quyền sở tại gửi tin nhắn đến điện thoại di động của người dân thông báo có động đất mạnh ở Hoa Liên, cảnh báo mọi người cẩn trọng cũng như đưa ra các hướng dẫn ứng phó cần thiết. Bạn bè Đài Loan của chị cũng cho hay họ chưa bao giờ chứng kiến trận động đất mạnh như vậy.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa VN tại Đài Bắc, cho biết hiện chưa có thông tin về người Việt bị ảnh hưởng bởi trận động đất và khu vực Hoa Liên có rất ít người Việt sinh sống. Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra và văn phòng tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng tại Đài Loan để cập nhật thông tin về người Việt và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ khẩn cấp trong trường hợp có công dân VN là nạn nhân.
Cùng ngày, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết tính đến chiều 7.2, chưa phát hiện người Việt tử vong hoặc bị thương trong trận động đất này. Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện có 206.184 lao động VN đang làm việc tại Đài Loan, chiếm 30% số lao động nước ngoài làm việc tại thị trường này (đứng thứ 2, sau Indonesia).
Nằm cách Đài Bắc hơn 160 km, Hoa Liên là thành phố biển nổi tiếng về du lịch của Đài Loan với dân số khoảng 100.000 người. Cư dân tại đây đã được cảnh báo tránh xa các tòa nhà bị hư hại và khoảng 800 người đã đến trú ẩn tại các cơ sở cộng đồng, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.