Hoãn binh tại Syria

18/10/2018 10:00 GMT+7

Cách đây một tháng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận thành lập vùng đệm phi quân sự ngăn cách giữa quân chính phủ Syria và khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib.

Nội dung của thỏa thuận yêu cầu phải rút toàn bộ vũ khí hạng nặng khỏi khu vực tính đến ngày 10.10 và các tay súng nổi dậy phải rời đi vào hạn chót là đầu ngày 15.10.
Đây là nỗ lực lớn của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn ngừa chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad với sự hỗ trợ của Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn nhắm vào Idlib. Nơi đây là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria, trong đó có một số nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.
Phía chính phủ Syria thì coi đây chỉ là “giải pháp tạm thời mang tính nhân đạo” vì vẫn còn khoảng 3 triệu dân thường tại Idlib và sớm muộn gì tỉnh này “cũng được giải phóng”. Tuy nhiên Damascus cũng tuyên bố sẽ theo dõi tình hình và thảo luận chặt chẽ với Moscow trước khi quyết định bước tiếp theo.
Đến hôm qua, các nhóm tay súng vẫn chưa chịu rời khỏi Idlib nhưng Nga khẳng định thỏa thuận “vẫn đang được thực thi và không thể đòi hỏi mọi thứ luôn diễn ra suôn sẻ được”. Giới quan sát nhận định tuyên bố này mang ý nghĩa như một sự đảm bảo, giúp Thổ Nhĩ Kỳ có thêm thời gian để nỗ lực thuyết phục các nhóm vũ trang rút khỏi khu vực, tạm thời tránh được một cuộc tấn công hiện hữu trước mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.