Họa vô đơn chí với Tổng thống Brazil

31/03/2016 13:26 GMT+7

Sự tan vỡ của chính phủ liên hiệp Brazil đẩy đương kim Tổng thống Dilma Rousseff vào tình thế ngày càng khó khăn, vị thế quyền lực bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng.

Sự tan vỡ của chính phủ liên hiệp Brazil đẩy đương kim Tổng thống Dilma Rousseff vào tình thế ngày càng khó khăn, vị thế quyền lực bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng. 

Nữ tổng thống Dilma Rousseff đã không thành công trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế và xã hội cấp thiết của Brazil - Ảnh: ReutersNữ tổng thống Dilma Rousseff đã không thành công trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế và xã hội cấp thiết của Brazil - Ảnh: Reuters
Sau 13 năm cầm quyền cùng đảng Lao động Brazil (PTB) của bà Rousseff, đảng Phong trào dân chủ (PMDB) đã rời chính phủ liên hiệp. Như vậy, chính phủ bị mất thế đa số trong quốc hội và bản thân nữ tổng thống trực diện với khả năng bị phế truất.
Có thêm được số lượng nghị sĩ PMDB, phe chống đối đã có đủ đa số 2/3 trong quốc hội để tiến hành phế truất tổng thống. Brazil chưa qua khỏi khó khăn kinh tế và sóng gió của những vụ bê bối, tai tiếng thì giờ có thêm khủng hoảng chính trị.
Thật là họa vô đơn chí đối với bà Rousseff. Không thể loại trừ khả năng cái họa mới nhất này sẽ là giọt nước tràn ly khiến PTB mất vị thế cầm quyền và bà Rousseff chỉ còn là cựu tổng thống.
Ở đây có thể thấy rõ suy tính thực dụng của PMDB. Đảng này không muốn vạ lây bởi PTB và Tổng thống Rousseff nên rời khỏi con thuyền trước khi chìm. PTB sa sút uy tín nghiêm trọng bởi những tai tiếng và bê bối dai dẳng từ thời kỳ người tiền nhiệm của bà Rousseff.
Bản thân bà không thể vô can bởi khi đó bà là một trong những cộng sự tin cậy nhất của người tiền nhiệm. Bà Rousseff suy giảm uy tín cá nhân nghiêm trọng cũng còn vì không thành công trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế và xã hội cấp thiết, đồng thời có cách xử lý khiến công chúng cho rằng bà bao che cho tham nhũng. Bầu không khí như thế thật chẳng thuận lợi cho cả Thế vận hội sắp diễn ra ở Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.