Họa vô đơn chí

04/04/2015 07:58 GMT+7

Những ngày này thật tồi tệ đối với chính phủ Israel và cá nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Những ngày này thật tồi tệ đối với chính phủ Israel và cá nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Một ngày sau khi Palestine chính thức gia nhập Tòa án quốc tế của LHQ (ICC), Iran và các bên lại đạt được thỏa thuận về nguyên tắc và nội dung mấu chốt nhất trong giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân. Trong cả hai chuyện này, Israel và cá nhân ông Netanyahu chống đối quyết liệt và dai dẳng gần như bằng mọi giá. Cho nên mới nói thật đúng là họa vô đơn chí đối với Israel và vị thủ tướng này.

Palestine đã tận dụng ngay vị thế mới có được để khởi kiện Israel về cuộc chiến hồi giữa năm ngoái ở Dải Gaza khiến hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng cũng như việc Israel xây dựng những khu định cư cho người Do Thái. Với tư cách thành viên đầy đủ của ICC, Palestine có quyền kiện Israel ở tòa án này, nghĩa là tạo ra được kênh đấu tranh pháp lý mới cũng như tranh thủ dư luận quốc tế. Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng ICC rồi đây sẽ đưa Israel ra xét xử dù đã chấp nhận tiến hành điều tra các cáo buộc của Palestine. Mỹ và những đồng minh khác của Israel sẽ gây áp lực lên ICC đủ mức để nước này không bị xét xử trước tòa và kết tội. Tuy nhiên, Israel rồi đây sẽ phải thận trọng hơn rất nhiều với các ý định của mình.
Thủ tướng Netanyahu sẽ không vì chuyện Palestine tham gia ICC mà chịu nhượng bộ trong hòa đàm Trung Đông nhưng không thể ngăn cản được xu hướng Israel bị cô lập và thêm yếu thế về chính trị trên thế giới. Tác động cộng hưởng của cả hai chuyện mới này rất tai hại đối với Israel hiện tại lẫn lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.