Họa vô đơn chí

01/04/2019 09:28 GMT+7

Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng máy bay 737 MAX 8 ở Indonesia và Ethiopia, Tập đoàn Boeing, và cả nước Mỹ, lại hứng thêm cú đòn mới từ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

WTO đã kết thúc vụ EU khiếu nại chính phủ Mỹ với cáo buộc bảo hộ không công bằng cho Boeing suốt từ năm 1989 đến nay, gây thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp hàng không châu Âu.
Vụ khiếu nại bắt đầu từ năm 2004 và vào năm 2011, WTO xác nhận là chỉ nội trong giai đoạn 1989 - 2006, Boeing đã được chính phủ Mỹ bù trợ đến 5,1 tỉ USD. Cuối năm 2016, kết quả điều tra cho thấy Washington bất chấp phán quyết trước đó của WTO và vẫn tiếp tục trợ giá cho Boeing trung bình 100 triệu USD/năm.
Mới đây, WTO đưa ra phán quyết cuối cùng là Mỹ lẫn Boeing đều không hề có thay đổi nào trong vấn đề này. Như vậy, EU được mở đường để có thể kiện đòi Mỹ bồi thường thiệt hại với mức độ rất lớn. Dù Mỹ cũng khiếu nại rằng EU bù trợ tương tự cho Airbus nhưng vụ này chưa có kết luận cuối cùng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump không ưa thích WTO và có nhiều chính sách trái ngược với tôn chỉ, mục đích của tổ chức. Tuy nhiên, Mỹ hiện vẫn là thành viên WTO nên vẫn bị ràng buộc về pháp lý vào phán quyết nói trên.
Những diễn biến mới khiến chính quyền Washington lẫn Boeing càng thêm khó khăn về chính trị, uy danh và tài chính giữa lúc đang phải trả giá rất đắt sau 2 thảm họa của 737 MAX.
[VIDEO] Boeing công bố nâng cấp phần mềm cho máy bay 737 MAX
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.