Hòa ước giữa Mỹ - Taliban: dò trước, bước sau

03/04/2020 11:00 GMT+7

Việc thực hiện hòa ước giữa Mỹ và Taliban diễn ra chậm chạp và khó khăn nhưng dù sao cũng có tiến triển và ít nhiều có ý nghĩa lịch sử khi lần đầu tiên Taliban và chính phủ Afghanistan tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Lần đầu tiên kể từ khi bị đánh bật ra khỏi thủ đô Kabul, một phái bộ của Taliban đã trở lại thủ đô, dù chỉ có 3 người và nhiệm vụ chính cũng chỉ là giám sát việc trao đổi tù binh và trù bị với chính phủ Afghanistan, tức là ở cấp độ thấp với quyền hạn đàm phán hẹp, chưa thể quyết định được mọi chuyện.
Dù vậy, sự kiện này vẫn là khởi đầu của tiến trình tiếp xúc và đàm phán trực tiếp giữa Taliban và chính phủ Afghanistan. Nếu không được khởi động thì hòa ước giữa Mỹ và Taliban vẫn chỉ tồn tại trên giấy. Một điều kiện của Mỹ đối với Taliban đổi lấy việc Mỹ rút hết quân ra khỏi Afghanistan là Taliban phải chấp nhận đàm phán với chính phủ Afghanistan và các phe cánh khác ở Afghanistan.

[VIDEO] Mỹ, Taliban ký thỏa thuận giảm bạo lực ở Afghanistan

Sách lược của Taliban từ sau ký kết hòa ước với Mỹ là dò đường đi trước và bước đi như thế nào là chuyện sau. Mục tiêu hàng đầu của Taliban là thực hiện trao đổi tù binh với chính phủ Afghanistan rồi đáp ứng yêu cầu của Mỹ để Mỹ rút hết quân, sau đấy sẽ chơi cuộc chơi riêng với chính phủ Afghanistan và các phe nhóm khác ở nước này. Nói cách khác, Taliban chủ ý không từ bỏ hay lật ngược hòa ước nhưng tìm cách thực thi nó theo cách riêng có lợi nhất cho mình mà Mỹ không thể phê trách được. Đối với Mỹ, rủi ro rồi đây mất cả chì lẫn chài ở Afghanistan hiện có dấu hiệu ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.