Hoa kiều tại Úc ẩu đả vì Hồng Kông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/08/2019 09:00 GMT+7

Không khí căng thẳng tại Hồng Kông lan tới Úc, nơi có nhiều người gốc Hoa sinh sống, khiến chính quyền sở tại phải lên tiếng cảnh báo.

Ngày 17.8, hàng ngàn người thuộc 2 phe đồng tình với phong trào biểu tình ở Hồng Kông lẫn ủng hộ chính quyền đặc khu tiếp tục tuần hành tại các thành phố Sydney và Melbourne cũng như các địa phương khác tại Úc. Theo tờ Canberra Times, lại xảy ra ẩu đả giữa 2 bên tương tự tình trạng tối 16.8, khiến cảnh sát phải can thiệp và bắt giữ một số người. Sở Cảnh sát bang Victoria hôm qua ra thông cáo cảnh báo: “Chúng tôi tôn trọng quyền của cộng đồng trong việc biểu đạt quan điểm một cách hòa bình và hợp pháp nhưng sẽ không dung thứ đối với những người vi phạm pháp luật hoặc tham gia hành vi bạo lực”. Cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp tuyên bố những diễn biến tại Hồng Kông “là việc nội bộ của Trung Quốc” do vậy nước ngoài, gồm cả Úc, không nên can thiệp.
Cũng trong hôm qua, bất chấp trời mưa nặng hạt, hàng ngàn giáo viên Hồng Kông cầm dù xuống đường nhằm ủng hộ thế hệ trẻ. Tờ South China Morning Post dẫn ước tính của Hiệp hội Nhà giáo Hồng Kông (PTU) thông báo có hơn 22.000 người tham gia cuộc tuần hành ôn hòa được nhà chức trách cấp phép tại khu Trung Hoàn trong khi cảnh sát cho rằng con số chỉ hơn 8.000 người.

[VIDEO] Ông Trump muốn Trung Quốc xử lý khủng hoảng Hồng Kông trước khi đàm phán thương mại

Theo Chủ tịch PTU Phùng Vĩ Hoa, đây là lần đầu tiên giới nhà giáo Hồng Kông xuống đường trong suốt giai đoạn bất ổn kéo dài đã hơn 2 tháng tại đặc khu. Ông bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiều sinh viên, học sinh bị thương hoặc bị bắt trong các cuộc biểu tình, đồng thời nhấn mạnh giới trẻ là tương lai của thành phố nên cần được bảo vệ. Một số giáo viên khác quyết định xuống đường vì không hài lòng với “thái độ thờ ơ” của chính quyền trong việc đáp ứng yêu sách của người biểu tình, gồm bãi bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ gây tranh cãi và điều tra độc lập về cáo buộc cảnh sát sử dụng vũ lực với người biểu tình.
Đến chiều, một đám đông khác tập trung tại quận Cửu Long để phản đối cảnh sát dùng vũ lực và thể hiện bất bình về việc lượng lớn du khách từ đại lục đến Hồng Kông, “quấy rầy cuộc sống của người dân địa phương”. Sau đó, đoàn người kéo đến khu Vượng Giác và hô hào khẩu hiệu phản đối trước cổng sở cảnh sát. Lực lượng chống bạo động đã ra quân giải tán vì đây là cuộc biểu tình chưa được cấp phép.
Ngược lại, hàng ngàn người từ 17 giờ ngày 17.8 (giờ địa phương) tập trung tại khu Kim Chung để ủng hộ chính quyền và cảnh sát, đồng thời phản đối các diễn biến bạo lực gần đây. Theo truyền thông địa phương, hôm qua hầu như không xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trong khi người biểu tình chờ đợi tham gia cuộc xuống đường lớn diễn ra vào chiều nay 18.8 do nhóm CHRF tổ chức. Theo AFP, đây là lực lượng chính vận động các cuộc biểu tình có hàng trăm ngàn người tham gia hồi tháng 6 và tháng 7.

[VIDEO] Cảnh sát vũ trang Trung Quốc huấn luyện gần Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.