Hỏa hoạn lớn chưa từng thấy ở bờ Tây nước Mỹ, nhiều người thiệt mạng

Khánh An
Khánh An
11/09/2020 08:06 GMT+7

Ít nhất 9 người thiệt mạng, nhiều người mất tích trong đợt hỏa họa lớn nhất lịch sử tại Bờ Tây Mỹ.

Hãng AFP ngày 11.9 đưa tin lực lượng cứu hỏa bang California (Mỹ) đang đối phó với đợt hỏa hoạn lớn nhất lịch sử, trong khi hàng chục ngàn người sơ tán tại nhiều khu vực ở Bờ Tây.
Ít nhất 9 người đã thiệt mạng tại các tiểu bang California, Oregon và Washington, trong khi cơ quan chức năng cảnh báo số người thiệt mạng có thể tăng mạnh trong vài ngày tới, vì nhiều khu vực vẫn còn bị chia cắt.
Tại California, đám cháy có tên August Complex trở thành kỷ lục mới trong lịch sử tiểu bang này, sau khi nhiều đám cháy ở khu vực tây bắc bang này kết hợp lại trong điều kiện nhiệt độ cao và gió mạnh trên khu vực rộng đến 190.200 ha với thảm thực vật khô.
Tiếp giáp California về phía bắc, bang Oregon có ít nhất 5 thị trấn “căn bản bị thiêu hủy” và 40.000 người phải sơ tán.

Hỏa hoạn khiến bầu trời có màu cam tại cầu Golden Gate, bang California

Ảnh: AFP

Tính cả Washington, cả 3 bang ở Bờ Tây đang chật vật tìm cách khống chế các trận hỏa hoạn đang lan nhanh từ cuối tuần do đợt nắng nóng chưa từng thấy kèm theo gió mạnh và không khí khô.
Trong số những nạn nhân thiệt mạng có bé trai 1 tuổi, trong khi bố mẹ của bé bị bỏng nghiêm trọng khi cả nhà tìm cách thoát khỏi trận hỏa hoạn cách Seattle khoảng 210 km.
Tại hạt Butte, các lính cứu hỏa chiến đấu với lửa xuyên đêm, sau một ngày bầu trời chuyển sang màu cam “như trên sao Hỏa”.
Hỏa hoạn còn gây ô nhiễm không khí trầm trọng khiến các trường học và nhà trẻ không cho các em chơi đùa ngoài trời, trong khi người lớn tuổi và có sức khỏe kém được khuyên nên ở trong nhà.

Cháy rừng nghiêm trọng đe dọa dân cư, bang California kêu gọi hỗ trợ

Theo lực lượng cứu hỏa California, gió mạnh và khô trên toàn bang đang giảm dần và cảnh báo thời tiết nguy hiểm được dỡ bỏ ở phần lớn các nơi. Dự kiến độ ẩm sẽ tăng và nhiệt độ giảm trong tuần tới.
Thống đốc California Gavin Newsom cho rằng hỏa hoạn nghiêm trọng là do biến đổi khí hậu. “Chúng ta phải làm nhiều hơn, chúng ta cần hành động ở mỗi cấp độ. California không thể tự làm được. Biến đổi khí hậu là có thật”, ông viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.