Hòa giải khó thành

29/07/2019 09:00 GMT+7

Oman chủ động đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Anh và Iran. Nước này trước nay từng đảm nhận vị trí này một vài lần và gặt hái được thành công nhất định.

Oman nhiệt tình và hăng hái bởi kể cả không thành công thì vẫn giúp tăng cao vị thế và uy tín quốc gia. Lý do khác là hòa giải giữa Iran với Anh dễ khả thi hơn với Mỹ. Ngoài ra, chính Oman cũng có nhu cầu cấp thiết về ngăn chặn xung đột ở vùng Vịnh vì một khi đụng độ hay chiến tranh xảy ra thì tất cả các nước trong khu vực không thể tránh khỏi vạ lây.
Giữa Anh và Iran hiện nổi cộm nhất là chuyện hai bên bắt giữ tàu dầu của nhau, sâu xa hơn nữa là London đứng về phía Washington đối đầu Tehran. Tuy Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA), Anh vẫn tìm cách duy trì thỏa thuận và thuyết phục Iran tiếp tục tuân thủ. Trên thực tế, Anh bắt tàu Iran theo đề nghị của Mỹ nhưng trên danh nghĩa thì lại nêu lý do là tàu vi phạm cấm vận của EU nhằm vào Syria, tức không liên quan gì đến Mỹ và cũng chẳng dính líu đến JCPOA.
Cho nên có thể thấy sứ mệnh của Oman khó có thể thành công. Bất hòa giữa Anh và Iran không phải có thể được hóa giải chỉ với việc hai bên trả tàu và thả người. Hơn nữa, chừng nào giữa Mỹ và Iran chưa khác đi thì chừng đó Anh và Iran chưa sẵn sàng và chưa thể hòa giải được với nhau.

[VIDEO] Iran cảnh báo Anh không nên làm căng thẳng leo thang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.