Bí ẩn nhiều thế kỷ ‘ánh sáng hoàng đạo’ được hóa giải

11/03/2021 16:03 GMT+7

Nhà tiên tri Mohammed đã mô tả về nó, nhà thiên văn học Cassini nghiên cứu nó vào thế kỷ 17, nhưng mãi đến ngày nay các chuyên gia Mỹ mới thành công trong việc hóa giải bí ẩn về hiện tượng “ánh sáng hoàng đạo”.

Hiện tượng “ánh sáng hoàng đạo”, hay còn gọi là “bình minh giả”, là một dải ánh sáng xuất hiện ngay sau khi mặt trời lặn hoặc chuẩn bị ló dạng.
Ở Bắc Bán Cầu, “ánh sáng hoàng đạo” hiện ra rõ ràng nhất vào tháng 3 và tháng 4. Đối với những người ở Nam Bán Cầu, họ phải đợi đến cuối mùa hè mới quan sát được, vào thời điểm ngay sau khi mặt trời khuất bóng và trước khi mặt trời mọc.
Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng hiện tượng này xảy ra do bụi không gian đến từ các tiểu hành tinh và sao chổi, và được phản xạ ánh sáng của Mặt trời. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Đan Mạch trong lúc phân tích dữ liệu của tàu du hành Juno thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện nguồn gốc của bụi không gian đầy bí ẩn: Nó đến từ sao Hỏa.
Đội ngũ chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã thiết kế và lắp đặt 4 camera phục vụ cho việc dẫn đường tàu Juno trong cuộc hành trình đến sao Mộc vào tháng 8.2011.
Con tàu đang ở trên quỹ đạo sao Mộc từ năm 2016.
Trong quá trình di chuyển đến hành tinh khí khổng lồ, tàu du hành của Mỹ đã đi qua một cơn bão bụi. Thế nhưng, phải đến gần đây nhóm chuyên gia mới phát hiện sau khi phân tích các dữ liệu liên quan.
Giáo sư John Leif Jorgensen, đồng tác giả của báo cáo đăng trên chuyên san Geophysical Research, mô tả sự ập đến của nhiều vật thể nhỏ xíu, giống như thể có người giũ một tấm trải bàn chứa đầy những mảnh vụn bánh mì ra ngoài cửa sổ. Nhóm của ông đã đếm được ít nhất 23.000 hạt nhỏ trong quá trình rà soát dữ liệu của con tàu.
Sau khi tính toán đường đi của bão bụi, họ phát hiện đám bụi xuất phát từ hành tinh đỏ và chúng phải trải qua một chặng đường dài trước khi đến Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.