Hoà đàm Afghanistan - Taliban: Rủi ro đáng giá

25/02/2016 09:14 GMT+7

Cuộc bàn thảo lần thứ tư giữa Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ đã dàn xếp cho chính phủ Afghanistan và Taliban tiến hành hòa đàm trong tháng 3.

Cuộc bàn thảo lần thứ tư giữa Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ đã dàn xếp cho chính phủ Afghanistan và Taliban tiến hành hòa đàm trong tháng 3.

Ngoại trưởng Afghanistan, ông Salahuddin Rabbani (bìa phải) nói trong cuộc bàn thảo giữa các quan chức Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ hôm 23.2 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Afghanistan, ông Salahuddin Rabbani (bìa phải) nói trong cuộc bàn thảo giữa các quan chức Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ hôm 23.2 - Ảnh: Reuters
Đối với giải pháp chính trị cần có cho hòa giải và hòa hợp dân tộc, an ninh và ổn định, phát triển và hội nhập của Afghanistan thì kết quả ấy rất quan trọng và đáng khích lệ. Taliban hiện không đủ khả năng để lật đổ thể chế ở Afghanistan. Nhưng chính quyền Kabul với sự hậu thuẫn của Mỹ và đồng minh cũng không thể xóa sổ được Taliban.
Mọi tiếp xúc song phương hay đa phương của các đối tác bên ngoài, kể cả của Mỹ, chính thức cũng như không chính thức, bí mật cũng như công khai, với Taliban cho tới nay đều chưa có kết quả đáng kể nào. Vì thế, khuôn khổ bàn thảo 4 nước nói trên đã chứng tỏ thích hợp và hiệu quả hơn cả đối với việc vươn tới giải pháp hòa bình cho Afghanistan.
Lôi kéo Taliban vào giải pháp chính trị ẩn chứa rất nhiều rủi ro cả về chính trị lẫn an ninh. Taliban bao gồm nhiều phe phái và không ai biết sẽ phải đàm phán với ai để thỏa thuận đạt được có hiệu lực ràng buộc chung cho cả lực lượng. Taliban có thật sự muốn tự chuyển hóa thành tổ chức chính trị không hay chỉ sẵn sàng lùi bước để rồi khi nào thuận lợi lại lật thế cờ. Rồi lại còn việc cả Pakistan lẫn Trung Quốc cũng sử dụng con bài Taliban cho mục đích chiến lược riêng.
Cho nên kể cả khi có được giải pháp chính trị, tương lai của Afghanistan vẫn đầy ẩn số. Tuy nhiên, các bên liên quan phải chấp nhận rủi ro thì mới mở ra cơ hội tìm được giải pháp có lợi nhất cho họ và sớm chứ không phải khi đã quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.