Hồ sơ thuế năm 2005 của ông Trump bất ngờ được tiết lộ

15/03/2017 11:01 GMT+7

Theo hồ sơ thuế năm 2005 của ông Donald Trump được Nhà Trắng xác nhận, ông đóng thuế 38 triệu USD cho mức thu nhập hơn 150 triệu USD.

Kể từ khi tranh cử cho đến lúc trở thành tổng thống, ông Donald Trump vẫn chưa công khai hồ sơ thuế của mình, điều mà các tổng thống phải thực hiện. Những đối thủ tranh cử với ông từng cáo buộc rằng với khả năng kinh doanh, ông Trump kiếm ra hàng trăm triệu USD nhưng biết cách lợi dụng những lỗ hổng pháp lý để không phải trả thuế như một người lao động bình thường.
Tuy nhiên, hồ sơ thuế của tổng thống Mỹ bất ngờ được một nhà báo điều tra công bố ngày 14.3, cho thấy ông Trump có đóng thuế. Nhà Trắng sau đó xác nhận thông tin này là xác thực.
Hồ sơ thuế của ông Trump vào năm 2005 được nhà báo điều tra David Cay Johnson đăng lên mạng, sau đó cung cấp cho đài MSNBC vào ngày 14.3. Trong đó ông Trump có thu nhập hơn 150 triệu USD trong năm 2005 và đóng thuế 38 triệu USD.
Ông Johnson, người từng đoạt giải báo chí Pulitzer, cho biết những hồ sơ này được gửi đến hộp thư điện tử của ông từ một nguồn ẩn danh. Nhà báo này nghi ngờ ông Trump hoặc một người thân cận nào đó đã gửi những trang hồ sơ này, theo ABC News.
Nhà Trắng cho rằng giới truyền thông đang bất chấp luật pháp để đăng tải một câu chuyện về 2 trang hồ sơ thuế từ hơn một thập niên trước. Tuy nhiên, USA Today nói Tu chính án số 1 của Mỹ đảm bảo cho các nhà báo về việc công khai các thông tin thuế do một nguồn tin bên ngoài cung cấp.
Trong thông báo gửi đến các cơ quan truyền thông, Nhà Trắng xác nhận về mức thu nhập và khoản đóng thuế của Tổng thống Trump hồi năm 2005. "Trước khi được bầu làm tổng thống, ông Trump là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, có trách nhiệm với công ty, gia đình và nhân viên, rằng không trả thuế nhiều hơn mức yêu cầu hợp pháp", Nhà Trắng tuyên bố.
Nhà Trắng cũng xác nhận ông Trump đóng 38 triệu USD tiền thuế trên khoản thu nhập hơn 150 triệu USD, bên cạnh đó ông còn đóng hàng chục triệu USD cho các loại thuế khác như thuế kinh doanh, thuế tuyển dụng.
Trong hồ sơ thuế mà The New York Times công bố hồi tháng 10.2016, ông Trump thua lỗ hơn 916 triệu USD trong năm 1995. Giới chuyên gia cho rằng ông Trump có thể lợi dụng những chính sách hợp pháp về thuế để không phải trả thuế thu nhập trong hàng chục năm sau đó.
Theo USA Today, hơn 1 triệu người đã ký vào đơn kiến nghị gửi Nhà Trắng yêu cầu công bố hồ sơ thuế của ông Trump. Ông Trump trong chiến dịch tranh cử có hứa công bố hồ sơ thuế, nhưng chỉ khi nào cuộc thanh tra của Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) được hoàn tất. The Washington Post dẫn khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi tháng 1 cho thấy có 60% người Mỹ cho rằng ông Trump có trách nhiệm công khai các khoản thu nhập và nộp thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.