Hitler bị chứng hoang tưởng và động kinh

04/05/2012 15:46 GMT+7

(TNO) Một báo cáo tình báo bí mật cho thấy Hitler bị hội chứng “phức cảm cứu thế” (messiah complex), theo đó hắn tin rằng mình là người cứu độ nhân loại, bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi người Do Thái và tin rằng mình có khả năng "hô phong hoán vũ".

(TNO) Một báo cáo tình báo bí mật cho thấy Hitler bị hội chứng “phức cảm cứu thế” (messiah complex), theo đó hắn tin rằng mình là người cứu độ nhân loại, ngày càng bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi người Do Thái và thậm chí tin rằng mình có khả năng "hô phong hoán vũ".

Bản báo cáo được soạn thảo cho tình báo Anh vào tháng 4.1942 và đã bị thất lạc kể từ Thế chiến thứ hai cho đến khi được tìm thấy gần đây, theo tờ Independent.

Được viết ngay khi cục diện cuộc chiến bắt đầu biến chuyển bất lợi cho Hitler, báo cáo được Đại học Cambridge công bố hôm 4.5 cho thấy các nhà phân tích Anh đã chú ý đến chứng hoang tưởng ngày càng trầm trọng trong các bài diễn văn và mối lo lắng đang gia tăng về điều được hắn gọi là “thuốc độc Do Thái”.

Chỉ vài tuần sau khi bản phân tích được thực hiện, Đức Quốc xã bắt đầu thực thi “Giải pháp cuối cùng”, một kế hoạch tăng cường tận diệt người Do Thái.

Các chuyên gia nói bản báo cáo cho thấy tình báo Anh cảm nhận rằng Hitler sẽ sử dụng đến các biện pháp quyết liệt khi cục diện cuộc chiến thay đổi, theo Independent.

Văn bản được tìm thấy trong số các giấy tờ thuộc về gia đình của ông Mark Abrams, một nhà khoa học xã hội từng làm việc với đơn vị phân tích tuyên truyền hải ngoại của hãng BBC và ban chiến tranh tâm lý trong suốt cuộc chiến.

Được chắp bút bởi Joseph MacCurdy, một học giả ở Đại học Cambridge, báo cáo đề cập đến những dấu hiệu sớm sủa nhất của “khuynh hướng không lành mạnh”, được xếp vào dạng “Sa man giáo”, “động kinh” và “hoang tưởng”.

Loại thứ nhất được quy cho chứng cuồng loạn và cưỡng bách dùng để kích động những người ủng hộ và ngày càng giảm đi.

Tuy nhiên, hai chứng còn lại ngày càng phát triển. Chứng động kinh được quy cho tính nết tàn nhẫn và lạnh lùng của Hitler, song cũng biểu thị cho khuynh hướng mất hết can đảm mỗi khi không đạt được tham vọng.

MacCurdy cho rằng kết quả của chiến dịch Barbarossa (chiến dịch xâm lược Liên Xô) vốn sa lầy vào mùa đông năm 1942, đã cho thấy điều này. Ông viết rằng bài diễn văn của Hitler để lộ ra “một người đàn ông suy nghĩ nghiêm túc về khả năng thất bại hoàn toàn”.

Đáng ngại nhất là chứng hoang tưởng của Hitler. MacCurdy đã đề cập đến “phức cảm cứu thế” của trùm phát xít, theo đó hắn tin rằng mình đang lãnh đạo một nhóm người được chọn trong cuộc thập tự chinh chống lại hiện thân của quỷ dữ là người Do Thái.

MacCurdy kết luận: “Hitler vướng vào một mạng lưới phức tạp các ảo tưởng tôn giáo… Người Do Thái là hiện thân của quỷ dữ trong khi hắn là hiện thân của thánh thiện”.

Theo MacCurdy, xuất phát từ chứng hoang tưởng, có thể Hitler còn tin rằng hắn có khả năng thần thánh trong việc điều khiển thời tiết.

Sơn Duân

>> Con trai của Hitler
>> Mossad tiết lộ chiến dịch bắt giữ một phát xít Đức khét tiếng
>> Hitler chết già tại Argentina?
>> Đức khai quật hài cốt trùm phát xít Rudolf Hess
>> Nga kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít
>> “Họa sĩ” Adolf Hitler

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.