Hình bóng ông Trump trong đảng Cộng hòa

15/05/2021 11:30 GMT+7

Bà Elise Stefanik (37 tuổi) đã vượt qua hạ nghị sĩ Chip Roy để ngồi vào chiếc ghế bỏ trống sau khi hạ nghị sĩ Liz Cheney bị tước mất chức vụ.

Các hạ nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa hôm qua bỏ phiếu bầu bà Elise Stefanik làm Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện, vị trí quyền lực thứ 3 của đảng tại cơ quan này. Bà Stefanik (37 tuổi) đã vượt qua hạ nghị sĩ Chip Roy để ngồi vào chiếc ghế bỏ trống sau khi hạ nghị sĩ Liz Cheney bị tước mất chức vụ.
Trái với bà Cheney - người cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ, bà Stefanik là một người ủng hộ nhiệt thành của cựu tổng thống.

Đảng Cộng hòa loại nữ nghị sĩ chỉ trích ông Trump khỏi vị trí lãnh đạo tại Hạ viện

Bà Stefanik đã bảo vệ ông Trump trong hai lần ông bị luận tội và cũng là người ủng hộ đơn kiện nhằm đảo ngược thất bại của cựu chủ nhân Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm ngoái.
Ngay sau cuộc bỏ phiếu kín hôm qua, ông Trump ra tuyên bố chúc mừng bà Stefanik, cho rằng đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã đoàn kết và phong trào Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại rất mạnh mẽ.
Việc bà Stefanik giành chiến thắng cho thấy tầm ảnh hưởng của ông Trump vẫn còn rất lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa từ sau khi mãn nhiệm và nhà cựu lãnh đạo vẫn đóng vai trò không nhỏ cho tương lai của đảng. Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa cho rằng chính sự công kích của bà Cheney với ông Trump đã gây xao nhãng đối với nỗ lực chung của đảng nhằm công kích phe Dân chủ và đe dọa đến triển vọng của đảng trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.