Hình ảnh vệ tinh cho thấy tổn thất ở Syria sau vụ không kích của Mỹ

28/02/2021 11:53 GMT+7

Hình ảnh chụp vệ tinh trước và sau vụ không kích của Mỹ trên đất Syria do hãng Maxar Technologies cung cấp cho thấy mức độ tàn phá trên thực tế của các quả bom dẫn đường chính xác JDAM, theo Đài CNN hôm 28.2.

Các khung cửa sổ bị nổ bung. Cả tòa nhà rung lắc dữ dội. Lúc đó vào 1 giờ rưỡi sáng 26.2 (giờ địa phương), một cư dân của al-Bukamal, thành phố gần biên giới Syria-Iraq, đã giật mình tỉnh giấc vì tiếng nổ quá lớn.
Chia sẻ với Đài CNN hôm 28.2, người này cho hay chưa từng trải qua điều gì kinh khủng đến thế.
Cảm giác trên đến từ thời khắc 7 quả bom JDAM nặng 227 kg rơi xuống một khu phức hợp gần biên giới. Theo thông tin tình báo của Lầu Năm Góc, đây là căn cứ của 2 nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn, lần lượt là Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid Al-Shuhada.

Khu phức hợp gần biên giới Iraq-Syria trước vụ không kích

Reuters

Hình ảnh trước và sau do hãng công nghệ không gian Maxar Technologies, cho thấy mức độ tàn phá kinh khủng của tổ hợp bom JDAM gây ra trên thực tế.
Trong bức ảnh “trước”, ở vị trí cách biên giới gần 340m, hơn 10 khu nhà lớn nhỏ nằm san sát nhau. Hình ảnh “sau” cho thấy hầu như toàn bộ mọi khu nhà đều bị xóa sổ, chỉ còn lại các vết nám đen ở nơi từng có cấu trúc xây dựng.

Mục tiêu đã bị xóa sổ, theo hình ảnh vệ tinh sau vụ không kích

Reuters

Chưa rõ số tay súng bị tiêu diệt trong vụ không kích, Kata'ib Hezbollah thừa nhận một thành viên đã tử vong, trong khi một quan chức Mỹ đưa ra con số trên dưới 5, còn những nguồn tin khác cho rằng có từ 17-22 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Syria lên án hành động không kích "hèn nhát" của Mỹ

Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết 2 chiến đấu cơ F-15E thả 7 quả bom dẫn đường chính xác JDAM nhắm vào các cơ sở ở miền đông Syria của nhóm vũ trang Iraq. Đây là nhóm bị Mỹ cáo buộc là đứng sau một loạt vụ tấn công bằng rốc két nhằm vào quân đội và khu vực đặt sứ quán Mỹ ở Iraq gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.