Hillary Clinton nói sẽ 'cứng rắn' với Trung Quốc nếu làm tổng thống

07/04/2016 11:42 GMT+7

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố nếu trở thành tổng thống Mỹ, bà sẽ cứng rắn với các lãnh đạo Trung Quốc trong những vấn đề như tấn công mạng, nhân quyền, thương mại...

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố nếu trở thành tổng thống  Mỹ, bà sẽ cứng rắn với các lãnh đạo Trung Quốc trong những vấn đề như tấn công mạng, nhân quyền, thương mại...

Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc nếu làm tổng thống Mỹ - Ảnh: AFPBà Hillary Clinton tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc nếu làm tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP
“Trung Quốc phá giá hàng hóa của họ trái pháp luật ở thị trường của chúng ta, đánh cắp bí mật thương mại, chơi trò phá giá đồng tiền, sử dụng chính sách không công bằng, bệnh vực doanh nghiệp Trung Quốc và phân biệt đối xử với doanh nghiệp Mỹ”, AFP dẫn phát biểu của bà Clinton trong cuộc nói chuyện với các công nhân ở bang Pennsylvania hôm 6.4, một ngày sau khi bà thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin trước đối thủ Bernie Sanders.
Bà Clinton còn cho biết kinh nghiệm mà bà có được ở cương vị ngoại trưởng trước đây có thể giúp bà đối phó với Bắc Kinh. Bà Clinton đang cố gắng giành lại sự ủng hộ của cử tri Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi liên tục thất bại ở 6 trong 7 bang vừa tổ chức bầu cử sơ bộ.
“Tôi sẽ đi đến cùng với các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc về những vấn đề nóng nhất mà chúng ta đang đối mặt như tấn công mạng, nhân quyền, biến đổi khí hậu, thương mại...”, bà nói tiếp và cho rằng Trung Quốc là nước lạm dụng thương mại toàn cầu đáng sợ nhất.
Theo bà, tổng thống tiếp theo của nước Mỹ phải biết Bắc Kinh đang chơi trò gì và làm cách nào để chặn họ lại. “Tôi biết phải làm như thế nào với Trung Quốc và họ biết rằng nếu tôi làm tổng thống Mỹ, họ sẽ phải chơi đúng luật”, bà nói tiếp, theo Breitbart News.
Cựu ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc đang trong tình trạng trì trệ và đây là thời điểm tốt để kiềm chế Bắc Kinh bằng những sức ép từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.