Hiệu quả vắc xin Moderna giảm dần, cần tiêm nhắc lại

16/09/2021 20:38 GMT+7

Công ty Moderna mới vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin này giảm dần và cần tiêm mũi thứ 3 để duy trì kháng thể.

Dữ liệu do công ty Moderna (Mỹ) công bố ngày 15.9 sau khi thực hiện nghiên cứu mới cho thấy hiệu quả của vắc xin Moderna giảm dần theo thời gian, Reuters đưa tin.

Trong nghiên cứu, Moderna đã so sánh hiệu quả của vắc xin trên hơn 14.000 tình nguyện viên được tiêm chủng trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng từ tháng 7-10.2020 với khoảng 11.000 tình nguyện viên tiêm giả dược. Các tình nguyện viên trong nhóm giả dược sau đó được tiêm vắc xin Moderna từ tháng 12.2020 đến tháng 3.2021 sau khi vắc xin được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ.

Hiệu quả vắc xin Pfizer, Moderna giảm dần theo thời gian

Kết quả nghiên cứu thực hiện vào tháng 7-8.2021 cho thấy những người được tiêm vắc xin cách đây 13 tháng có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn so với những người được chủng ngừa cách đây khoảng 8 tháng. Các nhà nghiên cứu xác định được 88 trường hợp mắc Covid-19 ở nhóm tiêm sau. Trong khi đó, con số này ở nhóm tiêm trước là 162.

Pfizer, Moderna có thể thu về hàng tỉ USD từ việc tiêm bổ sung liều vắc xin Covid-19

Dữ liệu trên hoàn toàn trái ngược với kết quả của một số nghiên cứu gần đây. Các nghiên cứu này phát hiện hiệu quả của vắc xin Moderna kéo dài lâu hơn so với vắc xin Pfizer/BioNTech. Các chuyên gia cho biết sự khác biệt giữa hiệu quả của hai loại vắc xin có thể do hàm lượng mRNA của Moderna cao hơn và khoảng cách giữa liều đầu tiên và liều thứ 2 xa hơn. Tuy vậy, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, cả vắc xin Moderna và Pfizer đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh.

"Đây chỉ là ước tính, nhưng chúng tôi tin rằng việc hiệu quả của vắc xin giảm xuống sẽ dẫn đến thêm 600.000 ca mắc Covid-19 vào mùa thu và mùa đông", Chủ tịch Stephen Hoge của Moderna nói trong hội nghị gọi vốn từ các nhà đầu tư. Ông Hoge không dự báo số ca bệnh nghiêm trọng nhưng cho rằng một số người sẽ phải nhập viện.

Ông Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu về liều tiêm thứ 3 cho thấy việc tiêm nhắc lại có thể tăng mức kháng thể lên cao hơn sau khi tiêm liều thứ 2.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm số ca mắc Covid-19. Chúng tôi cũng tin rằng việc tiêm liều thứ 3 có thể giữ được hiệu quả vắc xin đến suốt năm sau", ông Hoge phát biểu.

Cứ 500 người Mỹ lại có 1 người tử vong vì Covid-19

Ngày 1.9, Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép cho liều tiêm nhắc lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.