Hiệp hội Y học Ấn Độ phản đối khuyến cáo dùng thảo dược trị vi rút Corona

31/01/2020 16:27 GMT+7

Hiệp hội Y học Ấn Độ vừa phản đối Bộ Y tế nước này vì khuyến khích người dân dùng các loại thảo dược như dầu mè để ngăn lây nhiễm vi rút Corona mới.

Sau khi ghi nhận ca nhiễm vi rút Corona mới đầu tiên, Bộ Y học cổ truyền Ấn Độ (AYUSH) ngày 29.1 khuyến cáo dùng các loại thảo dược để tăng cường hệ miễn dịch và những phương thuốc cổ truyền khác, công hiệu trong việc kiểm soát triệu chứng lây nhiễm vi rút.
Theo Bộ Y học cổ truyền Ấn Độ, người dân có thể phòng chống nhiễm vi rút Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán bằng cách nhỏ hai giọt dầu mè (vừng) vào mỗi lỗ mũi vào buổi sáng, mát xa da đầu và ngực bằng tinh dầu hoa cúc... bên cạnh các biện pháp vệ sinh cá nhân khác.
Tuy nhiên, bác sĩ RV Asokan, Tổng thư ký Hiệp hội Y học Ấn Độ, nói rằng việc AYUSH khuyến cáo các liệu pháp phòng ngừa và chữa bệnh chưa được kiểm chứng là điều quá hấp tấp và “vô trách nhiệm”, theo tờ South China Morning Post.

Đeo khẩu trang như thế nào để phòng chống vi rút corona sau tết?

Bác sĩ Asokan nói bất cứ phương pháp và phương thuốc điều trị nào đều phải được cộng đồng các nhà khoa học thử nghiệm kỹ lưỡng. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguồn khởi phát của vi rút Corona mới (2019-nCoV) và đang nỗ lực phát triển vắc xin phòng ngừa.
Sau khi chịu nhiều phản ứng từ dư luận, AYUSH đã ra thông báo giải thích rằng khuyến cáo ban đầu chỉ là biện pháp đề phòng và không phải là cách điều trị lây nhiễm vi rút Corona.

[VIDEO] Tổng thống Trump khẳng định dịch vi rút Corona "trong tầm kiểm soát"

Đến nay, vi rút Corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán đã làm 213 người chết và hơn 9.600 người bị nhiễm tại Trung Quốc. Riêng tại Ấn Độ mới có 1 ca nhiễm đầu tiên là một sinh viên tại bang Kerala vừa từ Vũ Hán về.
Trong khi đó, có 6 người nghi bị nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện ở New Delhi, theo tờ Times of India. Giới chức Ấn Độ ngày 31.1 điều động một máy bay Boeing 747 sang Vũ Hán để đưa khoảng 400 công dân hồi hương. Một chiếc khác dự kiến sẽ xuất phát vào ngày 1.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.