Hiện tượng thiên văn hiếm: Sao Thủy chuẩn bị đi ngang Mặt trời

10/11/2019 11:30 GMT+7

Giới thiên văn chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư trên toàn thế giới đang háo hức chờ đợi khoảnh khắc hiếm có: sao Thủy sẽ di chuyển giữa Trái đất và Mặt trời vào ngày 11.11.

Quỹ đạo lệch tâm của sao Thủy đồng nghĩa với thực tế là hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời không thường xuyên đi ngang sao trung tâm nếu nhìn từ hướng Trái đất.
Trong vòng 100 năm, chỉ có khoảng 13 lần sao Thủy đi ngang Mặt trời, theo Space.com dẫn thông tin từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Nếu bỏ lỡ lần này, những người đam mê thiên văn phải chờ đến năm 2032 mới có thể chứng kiến hiện tượng hiếm gặp này một lần nữa

Cần phải cẩn thận khi quan sát hiện tượng này vì nhìn thẳng vào mặt trời có thể gây hỏng mắt

NASA

Vào hôm 11.11, cuộc hành trình của sao Thủy sẽ bắt đầu vào 19 giờ 35 (giờ Việt Nam) và kéo dài khoảng 5 giờ 30 phút trước khi chấm dứt vào 1 giờ 4 hôm 12.11.
Trong toàn bộ quá trình, hành tinh này sẽ hiển thị dưới dạng một chấm đen trên bề mặt của sao trung tâm. Để có thể quan sát, người xem cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của kính viễn vọng hoặc ống nhòm được gắn bộ lọc đặc biệt bảo vệ mắt.
Giới khoa học gia luôn tận dụng những cơ hội này để nghiên cứu cách thức các hành tinh và ngôi sao di chuyển trong vũ trụ.
NASA thúc giục các giáo viên và giới phụ huynh không nên bỏ lỡ thời khắc tuyệt vời này để dạy cho con trẻ về hệ mặt trời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.