Hiện tượng báo hiệu xu thế

17/06/2019 09:00 GMT+7

Hôm qua, bà Zuzana Caputova tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia và cũng là nguyên thủ trẻ nhất từ trước đến nay ở nước này.

Chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Slovakia là bất ngờ lớn đối với cả châu Âu. Chống tham nhũng, đảm bảo thực hiện mọi quyền công dân và công bằng xã hội là những nội dung vận động tranh cử trọng tâm giúp bà Caputova đánh bại các đối thủ. Ở thành viên EU này, tổng thống không nắm thực quyền hành pháp nhưng vẫn đủ làm đối trọng quyền lực đáng gờm với thủ tướng.
Trận địa chấn chính trị hiếm thấy ở Slovakia đồng thời còn là biểu hiện về xu thế mới trong EU. Theo đó, những đảng phái lớn với bề dày truyền thống dần thất thế không thể cứu vãn và các chính trị gia gạo cội liên tiếp thất cử trước những gương mặt mới xuất hiện. Không phải những chuyện to tát của thế giới hay châu lục mà chuyện cuộc sống cơm áo gạo tiền thường nhật của người dân mới được quan tâm nhiều nhất. Sự tin cậy của cử tri vào nền chính trị và thế hệ cầm quyền lâu nay đã suy giảm rõ rệt đến mức có thể gây khủng hoảng lòng tin và hệ giá trị.
Qua đó có thể thấy EU đang trải qua những chuyển biến rất sôi động và sâu sắc về chính trị - xã hội. Tương lai của châu lục giờ không còn được quyết định bởi EU hoặc chỉ ở mức độ nhất định mà chuyển sang được quyết định trước hết bởi nội tình ở các thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.